Video Sách và cuộc sống

Hát Then của các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam

Bộ sách Hát Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam được thực hiện nhằm cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quát về di sản then với phần nội dung giới thiệu về diện mạo chung, sự phân bổ di sản từ góc độ địa lý, diện mạo âm nhạc của then.
20:11 - 09/11/2020

Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc Việt Nam. 

Viện Âm nhạc Việt Nam đã khảo sát, sưu tầm, thu thanh, ghi hình nhiều lễ then của 3 dân tộc Tày, Nùng, Thái ở 11 tỉnh miền núi. Bộ sách gồm 3 quyển, lần lượt giới thiệu về di sản then ở từng dân tộc. Từng vùng then lại góp vào di sản then những giai điệu, cách thể hiện rất riêng. Thông qua những lời hát then được dẫn trong bộ sách, người đọc có thể được tiếp cận sự đa dạng của văn hóa hát then. Đồng thời, sách giúp hiểu rõ hơn về đời sống sinh hoạt hàng ngày của những dân tộc thiểu số. 

Bộ sách Hát Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam do NXB Văn hóa dân tộc ấn hành đã giới thiệu và hệ thống hóa về hát then. Bộ sách đạt Giải B – Giải thưởng sách Quốc gia năm 2020. Chương trình Sách và cuộc sống đã có cuộc trò chuyện với nhạc sỹ Đặng Hoành Loan – người biên soạn bộ sách này.

Mời quý vị xem chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.