Video Bản tin Sức khỏe 24H

Hậu quả khôn lường từ thực hiện kỹ thuật tiêm tan mỡ

Mặc dù các loại thuốc tiêm tan mỡ chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam, tuy nhiên, ở một số nơi vẫn thực hiện kỹ thuật tiêm tan mỡ. Từ đó có không ít chị em bị biến chứng hoại tử các vùng tiêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người bệnh.
16:38 - 11/03/2024

Hậu quả khôn lường từ thực hiện kỹ thuật tiêm tan mỡ

    Ở vị trí trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng – Bệnh viện Da Liễu Trung ương, TS.BS Nguyễn Hồng Sơn đã chứng kiến không ít ca tai biến từ tiêm tan mỡ. Điều khiến bác sỹ đau lòng nhất là trong đó có cả những người thân quen vẫn cố tính thực hiện tiêm tan mỡ cho dù bác sỹ đã hết sức khuyên can, cảnh báo những biến chứng sẽ xảy ra khi bệnh nhân muốn giảm cân, ở số cân nặng không cho phép thực hiện thủ thuật này, để rồi khi toàn thân viêm sưng, hoại tử và quay lại với bác sỹ thì hậu quả đã quá nặng nề.

Phương pháp tiêm tan mỡ thành công đánh lừa chị em là bởi mỡ khi được làm tan thành dạng lỏng, bụng hoặc những vùng được tiêm sẽ nhỏ lại hơn so với trước, vô tình làm cho chị em nhầm tưởng rằng đây là kết quả thu được từ việc tiêm tan mỡ. Nhưng thực tế, giai đoạn mỡ chuyển hóa trở lại dạng rắn sẽ khiến vùng được tiêm tan trước đó dần trở nên lỏng lẻo, mềm nhão, khó hồi phục về sau.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay chưa có kết quả lâm sàng nào chứng minh thuốc tiêm tan mỡ có hiệu quả. Các cơ quan như thận, gan không có chức năng để đẩy mỡ ra khỏi cơ thể, nếu nói rằng đào thải qua đường mồ hôi thì có chăng đó chỉ là điều tiết bình thường của cơ thể . Trong khi thuốc tiêm tan mỡ chưa được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam, chị em cần thận trong khi nghe và tin theo những lời quảng cáo có cánh về phương pháp tiêm tan mỡ, để tránh những tai biến sẹo lồi lõm từ phương pháp giảm béo này.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn.