Video Tin trong nước

Hiệu quả từ chương trình mỗi xã một sản phẩm

Sau 3 năm triển khai trên phạm vi toàn quốc, chương trình mỗi xã phường một sản phẩm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
20:53 - 27/03/2021

Đã có 4.469 sản phẩm của 2.439 chủ thể được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, giúp nâng cao giá trị sản phẩm các địa phương, tạo công ăn việc làm và thu nhập tốt hơn cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đây là sản phẩm ống hút làm từ rau củ, quả được đánh giá tiềm năng 5 sao của HTX nông nghiệp sông Hồng tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đến nay sản phẩm của HTX có mặt tại nhiều địa phương trong cả nước và đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Theo giám đốc HTX nông nghiệp sông Hồng, từ khi tham gia chương trình OCOP, giá trị sản phẩm của đơn vị đã được nâng lên rõ rệt và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chương trình OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương đối với các sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn, 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20-40%.

Mặc dù được triển khai trong thời gian ngắn nhưng chương trình OCOP đã vượt các mục tiêu Chính phủ đề ra trong Quyết định 490. Giai đoạn tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đặt mục tiêu có 10.000 sản phẩm OCOP được phân hạng và đẩy mạnh công tác xúc tiến, hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị trong và ngoài nước.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân vùng nông thôn mà còn hỗ trợ tích cực cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới. Kết quả chương trình OCOP đã đạt được gần 3 năm qua cho thấy đây là mục tiêu rất đúng hướng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao chất lượng lẫn hình thức bao bì mẫu mã, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp và các địa phương.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.