Video Tin trong nước

Họa sỹ và tình cảm thiêng liêng với Bác Hồ

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là niềm cảm hứng sáng tác trong thi ca, hội họa. Với những ai có được vinh dự gặp và gần gũi với Bác sẽ mãi là ký ức đẹp không thể nào quên.
17:31 - 22/05/2020

Năm 13 tuổi, cậu bé Lê Đức Biết, nay là họa sĩ, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam đã vinh dự được gặp Bác Hồ nhân Triển lãm mỹ thuật “Họa sỹ là cán bộ và học sinh miền Nam đang sống và làm việc tại miền Bắc” vào tháng 3/1962 ở CLB Thống nhất 79 Hàng Trống, Hà Nội. Lúc bấy giờ, cậu học trò Biết đang là học sinh hệ Sơ trung 7 năm (1960-1967) của Trường Mỹ thuật Việt Nam. 

Khoảnh khắc quý giá mà ông được đứng gần Bác đã được nhiếp ảnh gia Đinh Đăng Định ghi lại trong bức ảnh này. Đối với ông, kỷ niệm được gặp Bác, cũng như bức ảnh được chụp cùng Bác được ông coi như tài sản vô giá của cuộc đời mình. 

Đối với họa sỹ Lê Đức Biết, mỗi lần đặt bút vẽ về Bác là một lần cảm xúc khác nhau. Khi xúc cảm trào dâng, lúc tha thiết, tình cảm nhưng tất cả tựu chung lại là sự cảm phục, lòng tôn kính với vị lãnh tụ của dân tộc. 

Năm nay, để kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã thực hiện tác phẩm “Đêm đông Việt Bắc”. Tác phẩm thể hiện sự mệt mỏi của các chiến sỹ sau trận đánh, nhưng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi chiến sỹ đã nghỉ ngơi, Bác vẫn thức trắng đêm để lo toan cho vận nước. 

Đối với họa sỹ Văn Dương Thành, cũng là một trong số ít người hiếm hoi được gặp Bác, những lần được Bác hỏi han, được Bác cho kẹo khi còn bé là những kỷ niệm mà bà không bao giờ có thể quên được. Trong bà, hình ảnh vị lãnh tụ luôn giản dị với chiếc áo kaki, đôi dép đúc, và một tình yêu vô bờ dành cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ. 

Mặc dù không phải là người hay vẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuy nhiên, khi vẽ các tác phẩm về Bác, nữ họa sĩ đã đặt hết tình cảm, lòng trân quý của mình để thực hiện. 

Trong giới hội họa Việt Nam có câu rằng “Không họa sĩ nào là không biết vẽ Bác”. Quả đúng như vậy, đối với người chuyên vẽ về Bác, người hay vẽ về Bác hay người tuy ít vẽ Bác, khi đặt bút vẽ Bác đều mang trong đó sự tự hào, niềm tôn kính và tình cảm thiêng liêng dành cho vị cha già dân tộc. Và mỗi khi được vẽ về Người, đó là niềm cảm hứng dồi dào dành cho mỗi họa sỹ mang trong mình dòng máu Việt.

Thế Hùng – Anh Dũng – Phương Thảo

Mời quý vị xem tin tức đã phát sóng tại đây./.