Video Tin trong nước

Hoàn thiện chính sách phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã của Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2023, sáng ngày 19/9 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã”.
21:41 - 19/09/2023

HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KHU VỰC KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ CỦA VIỆT NAM

Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm từ quá trình xây dựng và thực hiện chính sách cũng như thực tiễn phát triển khu vực HTX quốc tế để tham khảo cho quá trình hoàn thiện chính sách phát triển khu vực KTTT, HTX của Việt Nam.

Luật HTX đã qua ba lần ban hành, sửa đổi, bổ sung vào các năm 1996, 2003 và 2012 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để phát triển các HTX tại Việt Nam. Theo đó, số lượng HTX không ngừng tăng lên, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX dần được cải thiện. Tuy nhiên, thực tiễn phát triển khu vực kinh tế tập thể tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như điều kiện kinh tế - xã hội của thành viên thấp, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ đa số còn yếu, cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật của HTX nghèo nàn; các chính sách của Nhà nước về cơ bản chưa hỗ trợ được nhiều cho các HTX.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật HTX số 17/2023/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 thay thế Luật HTX số 23/2012/QH13. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì xây dựng 3 trong số 4 văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2023, trong đó có Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật HTX về các nội dung cơ bản liên quan trực tiếp đến các chính sách hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế tập thể.

Tại Hội thảo, các chuyên gia từ hai quốc gia Thái Lan và Philippines cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm quản lý và các chính sách đối với phát triển HTX. Trên cơ sở đó, những kinh nghiệm quý từ quá trình xây dựng và thực hiện chính sách cũng như thực tiễn phát triển khu vực HTX của các quốc gia cũng sẽ được tham khảo cho quá trình hoàn thiện chính sách phát triển khu vực KTTT, HTX của Việt Nam; qua đó kỳ vọng mang lại những sự thay đổi căn bản, thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, HTX ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh