Video Tin trong nước

Hoàn thiện quy trình cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19

Chiều 8/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.
20:27 - 08/06/2021

Tại cuộc họp, các chuyên gia nhấn mạnh, qua thực tế chống dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang, mối lo ngại lớn nhất vẫn là dịch xâm nhập vào các khu công nghiệp nhưng nhiều ngày sau mới phát hiện ra. Vì vậy, các địa phương phải sớm nâng cao năng lực xét nghiệm, sẵn sàng biện pháp chống dịch, đề phòng khi dịch xảy ra cùng lúc ở nhiều nơi. 

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rút ra bài học kinh nghiệm để ban hành sổ tay chống dịch trong các khu công nghiệp và phổ biến ngay cho hệ thống y tế; đồng thời khẩn trương đôn đốc hướng dẫn việc triển khai để người dân tự lấy mẫu xét nghiệm. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Y tế khẩn trương thúc đẩy thí điểm việc công nghệ xét nghiệm sử dụng mẫu nước bọt, tiếp cận công nghệ kết hợp giữa xét nghiệm sinh học, quang học, trí tuệ nhân tạo... Trước mắt, công nghệ xét nghiệm sử dụng mẫu nước bọt và xét nghiệm quang học đã được thí điểm và cho kết quả ban đầu khả quan. Bộ Y tế khẩn trương đánh giá, đề xuất triển khai tại các vùng dịch.

Liên quan đến vấn đề nhập cảnh của chuyên gia và người Việt Nam tại nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đang hoàn thiện các giải pháp công nghệ để tiến hành tích hợp cùng với các đơn vị hoàn thiện quy trình nhập cảnh khép kín. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện sớm quy trình này vì nhu cầu đón người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài và các chuyên gia cần thiết vẫn rất lớn. Khi chu trình nhập cảnh khép kín được thông qua, các nhóm đối tượng đã tiêm vaccine và được khẳng định tiêm vaccine có tác dụng sẽ được rút thời gian cách ly còn 7 ngày. Trong đó đáng lưu ý, sẽ làm rõ trách nhiệm các cá nhân phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn Covid-19, quy định rõ trách nhiệm các tổ chức trong vấn đề theo dõi y tế sau cách ly tại nơi cư trú.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đợt dịch lần này nếu các địa phương kiểm soát tốt thì trong tháng 6, dịch cơ bản sẽ ổn, nhưng khó có khả năng hoàn toàn sạch hết trong cộng đồng như thời gian trước đây. Trong khi đó, ở trong nước và thế giới chưa thể có miễn dịch cộng đồng sớm thông qua tiêm vaccine. Vì vậy, tất cả đều phải nêu cao tinh thần sẵn sàng chống dịch.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.