Video Tin trong nước

Học sinh áp lực trước kỳ thi vào lớp 10 công lập

Năm nay, thay vì phải thi 4 môn như năm học trước, các em học sinh chỉ phải thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập.
17:38 - 29/04/2022

Giảm môn thi cũng là giảm bớt một phần áp lực. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa bớt tính cạnh tranh của kỳ tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Bởi theo thống kê của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập chỉ ở mức quá bán, khoảng hơn 60% so với số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.  Do vậy, nhiều em học sinh vẫn cảm thấy căng thẳng trong giai đoạn tăng tốc cuối cùng này để vào được trường trung học phổ thông công lập mình mong muốn.

Áp lực, lo lắng trước một kỳ thi quan trọng là tâm lý chung khó tránh khỏi của học sinh. Từ nay cho đến kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông còn gần 2 tháng nữa. Đây là thời điểm tăng tốc rà soát, ôn luyện cho lớp 9. Nỗ lực củng cố kiến thức, đồng thời giảm áp lực học tập lên học sinh chuyển cấp cũng đang là bài toán của mỗi giáo viên.

Các chuyên gia cho rằng vai trò của giáo viên và phụ huynh thời điểm này la rất quan trọng để giúp các em học sinh lớp 9 giảm áp lực của kỳ thi chuyển cấp. Với chủ trương phân luồng của Sở giáo dục đào tạo Hà Nội, không chỉ có vào lớp 10 trung học phổ thông công lập là con đường duy nhất mà học sinh còn có nhiều lựa chọn phía trước như vào hệ thống các trường ngoài công lập. Với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, học sinh vừa được học văn hóa, vừa được học nghề theo sở trường, đồng thời vẫn có cơ hội học liên thông đại học.

Theo dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào 2 ngày 18 và 19/6. Ngay lúc này, nhà trường, phụ huynh cần có những cách thức tạo tâm lý thoải mái giảm áp lực cho học sinh để các em có một kỳ thi an toàn và hiệu quả.

Duy Hưng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.