Video Tin trong nước

Học tiếng Khmer trong chùa ở Bạc Liêu

Ở tỉnh Bạc Liêu, rất nhiều lớp học tiếng Khmer được tổ chức. Điểm đặc biệt là những người truyền dạy tiếng Khmer không phải ai khác chính là các sư trong nhà chùa. Họ vừa là người thầy, vừa là người nối dài sợi dây ngôn ngữ trong các phum, sóc.
21:07 - 13/12/2020

Như nhiều ngôi chùa Khmer khác, chùa Xiêm Cán (ở tỉnh Bạc Liêu) từ lâu đã trở thành ngôi nhà lớn của người dân trong phum, sóc. Đó đồng thời cũng là trường học, nơi con cái họ sẽ được giáo dục toàn diện cả về tri thức, lẫn nhân cách.

Con trai Khmer từ nhỏ đã được gửi vào chùa tu. Lớp học đầu tiên họ được tham gia chính là học tiếng Khmer, ngôn ngữ quan trọng mang bản sắc riêng của dân tộc mình. Điều đặc biệt, người thầy dạy họ không phải ai khác mà chính là các nhà sư. 

Nhà sư các chùa Khmer là những người giữ vai trò quan trọng trong việc truyền dạy ngôn ngữ của dân tộc mình cho trẻ em trong phum, sóc. Rất nhiều lớp học tiếng Khmer được tổ chức từ lớp vỡ lòng cho đến nâng cao đều do các sư đảm nhiệm. Không chỉ truyền dạy trong nhà chùa, các sư còn đến các trường xa xôi để dạy cho con em đồng bào Khmer ngôn ngữ của dân tộc mình. Bên cạnh đó, các sư cũng truyền dạy nhiều môn học khác.

Đối với người Khmer, chùa là trường học lớn giáo dục họ nhân cách và bản sắc của phum, sóc. Trong đó, nhà sư là những người giữ vai trò quan trọng giữ gìn và truyền dạy những nét riêng của dân tộc đặc biệt là ngôn ngữ.

Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.