Video Tin quốc tế

Hội nghị COP26 kéo dài ngày họp

Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26 đang diễn ra tại thành phố Glasgow, Scotland – Vương quốc Anh, sẽ kéo dài các phiên thảo luận đến ít nhất là chiều ngày 13/11 theo giờ địa phương, do các bên đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận tham vọng vào phút chót.
15:14 - 13/11/2021

Theo dự kiến ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP26 sẽ kết thúc vào lúc 18h, theo giờ địa phương, ngày 12/11 sau gần 2 tuần họp tại thành phố Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh. Tuy nhiên, sau nhiều ngày thảo luận và đàm phán căng thẳng, hầu hết các bên tham dự COP26 đều thống nhất sẽ kéo dài các phiên họp sang ngày thứ Bảy, 13/11, thậm chí có thể sang ngày Chủ nhật, 14/11, nhằm đạt được một văn bản cuối cùng tham vọng hơn.

Trước đó, trong sáng ngày 12/11, với tư cách là quốc gia chủ nhà, Chính phủ Anh đã công bố một bản dự thảo thứ hai của Tuyên bố chung COP26 sau khi có quá nhiều chỉ trích về việc thiếu các từ ngữ tham vọng trong bản dự thảo đầu tiên. 

Trong bản dự thảo thứ hai, một số điều chỉnh đã được tiến hành, trong đó có phần Nghị quyết liên quan đến việc các quốc gia cam kết loại bỏ các loại nhiên liệu hóa thạch. 

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra lời kêu gọi các quốc gia quay trở lại bàn đàm phán ngay từ năm sau để cụ thể hóa các cam kết đã đưa ra tại COP26, hướng đến việc tuân thủ đầy đủ các mục tiêu do Thỏa thuận Paris về khí hậu 2015 đưa ra, trong đó quan trọng nhất là các biện pháp cụ thể để giữ trái đất không nóng thêm quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.        

Trước việc còn quá nhiều bất đồng chưa tìm được giải pháp, trong tối ngày 12/11, đại diện nhiều nước đã lên tiếng thúc giục các bên chấp nhận nhân nhượng để đạt thỏa thuận bởi nếu COP26 thất bại, hậu quả đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ vô cùng tồi tệ. 

PV / VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.