Video Tin trong nước

Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Sáng nay, 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành cơ quan trung ương và địa phương.
09:32 - 29/09/2024

Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, cơn bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong 30 năm qua và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền nước ta trong 70 năm qua gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ 26 địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài liên tục đã gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại nhiều tỉnh ở trung du, miền núi phía Bắc, nặng nề nhất là tại Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng. Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, công tác ứng phó bão số 3 đã được triển khai kịp thời, quyết liệt với tinh thần đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết, nhờ đó công tác phòng chống và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Người dân cơ bản đã được hỗ trợ kịp thời về lương thực, thực phẩm, chỗ ở tạm. Đến nay, khoảng 80-90% trong tổng số trên 277.000 nhà bị tốc mái, hư hại do bão đã cơ bản được khắc phục; gần 4.800 hộ bị sập đổ nhà đã được bố trí chỗ ở tạm, chờ tái định cư và xây dựng lại nhà. Hệ thống điện, nước, viễn thông cơ bản đã được khôi phục; các tuyến giao thông được khắc phục thông xe; các cơ sở y tế đã được khắc phục bước đầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân; Việc khôi phục sản xuất kinh doanh cũng đã được Chính phủ các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai với nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.

Nhấn mạnh mục tiêu không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, các cháu học sinh phải được đến trường, bệnh nhân phải được khám chữa bệnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện khẩn trương, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 143 của Chính phủ để nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Tiếp tục khắc phục các hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông bị hư hỏng, nhất là trường học, trạm y tế, bệnh viện, phải hoàn thành ngay trong tháng 10. Với các gia đình bị mất nhà cửa, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất đến 31/12 năm nay phải xây dựng xong, với tinh thần 3 cứng “vách cứng, mái cứng, nền cứng”.

Bộ Tư pháp cùng các bộ liên quan rà soát, hoàn thiện thể chế, mà cụ thể là các nghị định, thông tư có các quy định đã lạc hậu, không còn phù hợp để khắc phục hậu quả bão lũ, hoàn thành trong tháng 10/2024. Bộ Quốc phòng và các cơ quan hoàn thiện các tổ chức, nguồn nhân lực theo Luật Phòng thủ dân sự. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Phú Thọ hoàn thành xây dựng mới cầu Phong Châu chậm nhất trong năm 2025./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương