Video Tin trong nước

Hội nghị toàn quốc hệ thống văn phòng điều phối Nông thôn mới các cấp năm 2020

Sáng nay tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống văn phòng điều phối Nông thôn mới các cấp năm 2020.
22:22 - 29/05/2020

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã hoàn thành sớm các mục tiêu 5 năm (giai đoạn 2016-2020) được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao, có 37 trong tổng số 63 tỉnh đã hoàn thành và vượt kế hoạch 05 năm. Nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng ngày càng được phát triển và nhân rộng đã đánh dấu một bước chuyển về chất trong thực hiện Chương trình. 

Đến cuối tháng 5/2020, cả nước có 5.177 xã (chiếm 58,2% số xã) đạt chuẩn Nông thôn mới, tăng 371 xã so với cuối năm 2019, Có 126/664 đơn vị cấp huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn Nông thôn mới, 09 tỉnh thành phố đã có 100% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng Nông thôn mới cũng bộc lộ 1 số hạn chế, vướng mắc như: Kết quả xây dựng Nông thôn mới của một số vùng còn thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước và vẫn còn khoảng cách chênh lệch khá lớn về kết quả thực hiện giữa các vùng, Ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 đã tác động đến công tác chỉ đạo, triển khai tại địa phương, Chất lượng đạt chuẩn và công tác duy trì bền vững kết quả sau đạt chuẩn một số địa phương còn hạn chế, Chương trình OCOP khi triển khai trên diện rộng, nảy sinh nhiều vấn đề mới, trong đó một số địa phương có biểu hiện chạy theo phong trào, chưa chú ý đến hiệu quả của chương trình. 

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới cũng cho thấy, Bộ tiêu chí Nông thôn mới là công cụ quan trọng để cụ thể hóa các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, là cơ sở để phân công vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp; giúp các địa phương xác định được các mục tiêu phấn đấu cụ thể, phù hợp với khả năng thực hiện và có sự quan tâm đầu tư hỗ trợ hài hòa trên các lĩnh vực phát triển nông thôn. Để xây dựng Nông thôn mới phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của cả nước, việc rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung, xây dựng, ban hành mới Bộ tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cũng đang được lấy ý kiến của các địa phương để hoàn thiện./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.