Video Tin trong nước

Hội nhập quốc tế phải thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững

Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo đạo Xây dựng đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế”.
23:10 - 02/08/2023

Hội nhập quốc tế phải thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo Xây dựng đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế” với các bộ, ngành, địa phương có nhiệm vụ phân tích, đánh giá các kết quả lớn, các tồn tại, hạn chế và các bài học kinh nghiệm rút ra trong triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị 10 năm qua; từ đó đi sâu làm rõ những tồn tại, vướng mắc, đúc rút các bài học kinh nghiệm, tham mưu đề xuất cụ thể cho giai đoạn hội nhập trong thời gian tới, trước mắt là giai đoạn từ nay tới 2030.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế là văn bản có ý nghĩa định hướng chiến lược, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; quá trình thực hiện Nghị quyết 22 góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Thủ tướng đã chỉ ra 3 bước chuyển lớn là, bước chuyển lớn về nhận thức; bước chuyển lớn về hành động và bước chuyển mới cả về chất và lượng cho sự phát triển của đất nước trong 10 năm qua.

Thủ tướng đã chỉ ra một số định hướng và nhiệm vụ cụ thể để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế” trong đó nhấn mạnh yêu cầu: Hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới phải bám sát và phục vụ hiệu quả cho chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; đưa hội nhập thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ giữ vững môi trường hòa bình ổn định, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Về mặt quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phải coi hội nhập quốc tế thực sự là sự nghiệp của toàn dân và của cả hệ thống chính trị; Phải coi hội nhập quốc tế chính là một động lực quan trọng để đổi mới và phát triển. Hội nhập trên các lĩnh vực phải gắn kết chặt chẽ, bổ trợ cho nhau, triển khai nhịp nhàng, đồng bộ, trong đó hội nhập kinh tế vẫn là trọng tâm, hội nhập trong các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải có lộ trình, kế hoạch để triển khai hiệu quả, nghiêm túc, đầy đủ các thỏa thuận và cam kết quốc tế. Phải xây dựng và phát huy được cơ chế để theo dõi, đôn đốc, rà soát thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác mà ta đã ký kết với các nước, cả song phương và đa phương trên tinh thần “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, cân đo đong đếm được”. Nếu không làm vậy, không chỉ gây lãng phí nguồn lực, thời gian mà còn ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương