Video Tin trong nước

Hồi sinh nghề gốm cổ Bồ Bát, Ninh Bình

Bồ Bát - Một làng gốm cổ ở xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, gốc tích của dòng gốm Bát Tràng – sau nhiều năm thất truyền đang dần được hồi sinh bởi một nghệ nhân trẻ tuổi, góp phần bảo tồn những giá trị, tinh hoa độc đáo của quê hương cố đô Hoa Lư nghìn năm lịch sử.
22:33 - 06/11/2019

Làng gốm cổ Bồ Bát xưa vốn nổi tiếng bởi những sản phẩm tinh xảo và nước men trắng bóng mà không nơi nào có được. Đây cũng chính là nơi khởi nguồn của làng gốm Bát Tràng danh tiếng hiện nay. Dấu tích của làng nghề đã được tìm thấy tại khu di chỉ khảo cổ Mán  Bạc với nhiều hiện vật quý báu chứng tỏ cách đây hơn 3.000 năm người Việt cổ đã sinh sống và làm gốm.

Giờ đây, những lò gốm ngày đêm đỏ lửa khôi phục và phát triển làng nghề gốm cổ trước nguy cơ bị thất truyền, không chỉ tạo việc làm cho những người trẻ ở xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình mà còn góp phần giữ gìn, bảo tồn những giá trị, tinh hoa độc đáo của quê hương cố đô Hoa Lư nghìn năm  lịch sử. Đó chính là sự nỗ lực và niềm đam mê với nghề truyền thống của nghệ nhân trẻ ưu tú Phạm Văn Vang.

Quá trình phục dựng lại nghề trải qua nhiều khó khăn. Nhưng nghệ nhân trẻ Phạm Văn Vang không hề đơn độc. Anh được sự đồng hành của cả gia đình, người thân, và đặc biệt là sự ủng hộ thiết thực từ chính quyền địa phương trong nhiều năm qua. Đến nay, làng nghề gốm cổ Bồ Bát  có khoảng 50 lao động hăng say học nghề và làm gốm, cùng anh từng bước phục dựng lại nghề cổ thất truyền. Gốm Bồ Bát đã được nhiều thị trường đón nhận tích cực. 

Phục dựng nghề cổ. Thổi hồn vào từng sản phẩm, tạo nên nét độc đáo riêng có của gốm cổ Bồ Bát  vốn là khát khao nhiều năm qua của nghệ nhân trẻ này. Nhưng, ước mơ đưa sản phẩm gốm Bồ Bát đi khắp năm châu, mang theo hình ảnh, văn hóa Việt đến với bạn bè thế giới vẫn còn là hành trình dài và đầy gian nan, mà anh và những nghệ nhân trẻ tuổi ở làng gốm cổ này phải kiên trì cùng nhau vượt qua.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.