Video Tin quốc tế

Hội thảo quốc tế "Tranh chấp trên Biển Đông và nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế”

Ngày 22/11, tại Moscow, Hội luật gia dân chủ quốc tế, Quỹ quốc tế “Con đường Hòa bình” và Trung tâm “Luật hòa bình” phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế "Tranh chấp trên Biển Đông và nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế”.
19:58 - 23/11/2022

Hội thảo được chia thành hai phiên. Tại phiên thứ nhất, các đại biểu đã thảo luận về tình hình hiện nay ở Biển Đông và môi trường quốc tế; cập nhật những thay đổi pháp lý và tình hình khai thác tài nguyên biển; phân tích những điều chỉnh chính sách của các nước, cũng như những thay đổi trong quan hệ quốc tế liên quan vấn đề Biển Đông. Qua đó, đã có được một bức tranh rõ ràng về tình hình ở Biển Đông. 

Trái với một số dự đoán cho rằng, tình hình sẽ ổn định hơn, thực tế, trong những năm qua, tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp với những thách thức an ninh mới và cũ, như sử dụng vũ lực trái với luật pháp quốc tế; cạnh tranh nước lớn biến Biển Đông thành khu vực tranh chấp, các nước tiếp tục kiên quyết khẳng định quyền lợi của mình ở Biển Đông theo cách riêng có thể làm bùng nổ xung đột. 

Trong phiên 2, các học giả nhấn mạnh một xu hướng quan trọng, đó là giải pháp cho tình hình Biển Đông có thể có những thay đổi trong thời gian tới. Các bên đều thống nhất yêu cầu duy trì Biển Đông là vùng biển mang lại lợi ích chính đáng cho các bên liên quan, thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp, thượng tôn pháp luật (đặc biệt là UNCLOS 1982)./.

Thực hiện: Anh Tú, PV Đài TNVN thường trú tại LB Nga