Video Tin trong nước

Hơn 31.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong diện rà soát của ngành thuế

Tình hình phục hồi hoạt động của các DN, bảo đảm chống thất thu thuế từ hoạt động bán hàng trực tuyến, tiến độ điều tra các vụ đại án đang được dư luận quan tâm là các vấn đề nóng được các cơ quan báo chí quan tâm tại họp báo CP thường kỳ tháng 5.
11:39 - 03/06/2024

Trả lời báo chí về tình hình đăng ký doanh nghiệp mới thành lập trong tháng 5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết tính chung 5 tháng, doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập là 98.800 doanh nghiệp, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 97.300 doanh nghiệp, tuy có cao hơn nhưng không đáng kể khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn.

Về việc quản lý thuế từ những buổi livestream bán hàng có doanh thu lên tới hàng tỷ đồng trên các hạ tầng mạng xã hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập. Khi đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các Luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế. Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay livestream bán hàng trên mạng, Bộ Tài chính đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Trả lời báo chí về diễn biến- tiến độ điều tra các "đại án" liên quan đến 2 tập đoàn Thuận An và Phúc Sơn, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên- Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết với vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tạm thu giữ trên 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, 500 lượng vàng và hơn 1.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với vụ án xảy ra tại tập đoàn Thuận An, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 8 bị can. Đồng thời, tạm thu giữ gần 40 tỷ đồng./.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương