Video Tin quốc tế

Hong Kong (Trung Quốc) công bố kết quả bầu cử Ủy ban bầu cử Chính quyền Đặc khu năm 2021

Sáng 20/9, Văn phòng Liên lạc Đặc khu hành chính Hong Kong thuộc Chính phủ Trung Quốc tuyên bố, cuộc bầu cử thành viên Ủy ban bầu cử Đặc khu hành chính Hong Kong kết thúc thành công với 1.448 thành viên mới được bầu.
15:03 - 20/09/2021

Tuyên bố đánh giá, cuộc bầu cử Ủy ban Bầu cử là cuộc bầu cử quan trọng đầu tiên kể từ khi hệ thống bầu cử của Hong Kong được cải tiến vào đầu năm nay. Chính quyền Đặc khu đã tổ chức bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

Các thành viên mới được bầu của Ủy ban bầu cử đến từ mọi tầng lớp trong xã hội Hong Kong và có tính đại diện rộng rãi, phản ánh những ưu điểm của hệ thống bầu cử mới đối với sự tham gia cân bằng. Cử tri tích cực tham gia và thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật, bày tỏ nguyện vọng bằng lá phiếu, đồng thời thể hiện sự công nhận và ủng hộ đối với hệ thống bầu cử mới.

Theo Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao của Quốc vụ viện Trung Quốc, cuộc bầu cử lần này thực hiện nguyên tắc “Người yêu nước quản lý Hong Kong” và thể hiện tính ưu việt tiến bộ của hệ thống bầu cử mới, là một bước tiến quan trọng trên con đường phát triển dân chủ mang đặc điểm Hong Kong. 

Trước đó, ngày 11/3, Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc (Quốc hội) khóa XIII đã thông qua quyết định về việc cải thiện hệ thống bầu cử của Đặc khu hành chính Hong Kong. Theo quyết định, Ủy ban bầu cử Hong Kong được mở rộng lên 1.500 thành viên bao gồm 5 khu vực, chịu trách nhiệm tổ chức bầu các ứng cử viên cho vị trí Trưởng đặc khu và một số thành viên Hội đồng lập pháp, cũng như đề cử các ứng cử viên cho vị trí Trưởng Đặc khu và thành viên Hội đồng lập pháp.

Cải cách mới được đánh giá giúp nâng cao hiệu quả quản trị đặc khu, cũng như xây dựng được cơ chế tương tác lành mạnh của pháp luật hành chính, qua đó tạo ra một tương lai tốt đẹp và ổn định hơn cho người dân.

VOV Bắc Kinh

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.