Video Tin trong nước

Họp báo về Ngày bầu cử 23/5/2021

Chiều 21/5, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào Chủ nhật, ngày 23/5.
19:37 - 21/05/2021

Tại buổi họp báo, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bùi Văn Cường cho biết: Đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử như Ủy ban bầu cử cấp tỉnh, Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng pháp luật, đúng thành phần, số lượng thành viên và thời gian theo luật định. 

Công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành theo đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và tiến độ theo quy định, có cơ cấu hợp lý. Nhân sự được giới thiệu cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đảm bảo nguyên tắc, đúng luật, nâng cao chất lượng, với phương châm không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tính đến thời điểm này có 866 người để bầu 500 đại biểu. Như vậy, tỷ lệ 1,73 người ứng cử sẽ 1 đại biểu được lựa chọn.

Cũng tại buổi họp báo, ông Bùi văn Cường cũng cho biết, cuộc bầu cử lần này rất đặc biệt, lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay trên địa bàn của gần một nửa số tỉnh, thành phố của cả nước, khiến nhiều nơi phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. 

Do đó mong muốn cử tri cả nước nhận thức rõ vai trò, vị trí làm chủ đất nước của mình, tích cực đi bầu cử để lựa chọn các đại biểu mà mình tin tưởng nhất, xứng đáng nhất, đóng góp xây dựng cho đất nước. Đồng thời không quên tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để cuộc bầu cử của nước ta diễn ra an toàn, thành công trọn vẹn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, thời gian tiến hành bầu cử theo quy định của luật là từ 7 giờ sáng ngày 23/5 cho đến 7 giờ tối ngày 23/5. Ở một số địa phương tùy tình hình cụ thể thì tổ bầu cử có thể tiến hành bắt đầu bỏ phiếu sớm, nhưng không được trước 5 giờ sáng hoặc là có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được kết thúc muộn hơn 9 giờ tối. Đối với những nơi có 100% cử tri trong danh sách đi bầu và hoàn thành trước 7 giờ tối thì tổ bầu cử đó cũng không được tuyên bố kết thúc bầu cử và kiểm phiếu.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.