Video Tin trong nước

Hướng đi nào cho làng nghề bánh tráng trăm tuổi?

Một làng nghề có tuổi đời hơn trăm năm tuổi, từng có sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ nhưng giờ lâm vào cảnh khó khăn. Câu chuyện ở làng nghề bánh tráng Cù Lao Mây (xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) cho chúng ta nhiều suy nghĩ về việc đánh mất cơ hội để phát triển.
19:47 - 01/06/2021

Bánh tráng Cù Lao Mây ở xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nổi tiếng nhiều đời nay với hương vị thơm ngon, dẻo dai đặc biệt. Đã từng có thời gian, bánh tráng Cù Lao Mây đi khắp miền Tây Nam Bộ, thậm chí vào năm 2015, sản phẩm này còn được xuất khẩu sang Mỹ, mở ra nhiều hy vọng cho người dân làng nghề. Nhưng thực trạng sản xuất đìu hiu hiện nay lại trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của người dân.

Bánh tráng Cù Lao Mây hiện vẫn làm theo cách thủ công, phơi bằng ánh nắng mặt trời nên chất lượng bánh phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bánh tráng ở đây đánh mất cơ hội xuất khẩu. Người dân làng nghề hiện vẫn mạnh ai nấy làm, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết trong việc sản xuất và xây dựng thương hiệu. Việc kết nối làng nghề với phát triển du lịch còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, người dân làng nghề ở Cù Lao Mây đã đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau như bánh tráng ngọt, bánh tráng dừa, bánh tráng nướng, bánh tráng ớt… Nhưng sản phẩm mang tính đột phá, hấp dẫn hơn so với các làng nghề bánh tráng khác ở ĐBSCL lại chưa có.

Ngoài ra, trong thời gian tới, nghề sản xuất bánh tráng ở cù lao Mây cần phải hướng đến việc áp dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt về chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Được lựa chọn là sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long, hy vọng trong thời gian tới, bánh tráng Cù Lao Mây sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường mới và chinh phục khách hàng mọi miền đất nước bằng chất lượng và hương vị truyền thống lâu đời.

Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.