Video Tin trong nước

Huyền tích UVA – Khúc sử ca đậm đà của dân tộc Thái

Điện Biên là miền đất huyền thoại, là xứ cổ Mường Thanh, nơi có những huyền thoại chàng Khum và nàng Ban gắn với hình ảnh hoa ban Điện Biên. Mới đây, Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên và huyện Điện Biên đã cho ra mắt show diễn thực cảnh Huyền tích UVA
19:14 - 30/03/2024

Huyền tích U Va là một show diễn thực cảnh gồm 3 chương: Chương I Huyền tích về người Thái (sự tích quả bầu) - Những dấu ấn cổ xưa của người Thái; Chương II Truyền thuyết chiếc Khăn Piêu - Cây hoa ban; Chương III Lễ hội Xên Pang - Nét đẹp nhân văn, lâu đời, niềm tự hào của người Thái và sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ. Show diễn đã mô tả lại lịch sử từ thời Then khởi dựng Mường Then thành hai cõi giới, cho đến khi thành bản mường ấm no; người dân tạ ơn Then đã ban cho Cõi Mường Then mưa thuận gió hòa. Trong đó có phân đoạn thể hiện nguồn gốc của dân tộc Thái Tây Bắc qua truyền tích Then Lớn tạo người Thái trong quả bầu mẹ khổng lồ rồi thả xuống đất Mường Then.

Đặc biệt, các không gian trình diễn được kết nối bởi hiệu ứng ánh sáng sắp đặt và âm thanh hiện đại, các cụm ánh sáng đánh khối, hiệu ứng khói lạnh, thảm mưa… tạo ra những màn trình diễn mãn nhãn, ấn tượng. Bên cạnh đó, việc chọn cảnh quan thiên nhiên khu du lịch khoáng nóng UVa và hồ sen UVa để trình diễn, kết hợp sử dụng nhiều vũ điệu dân gian truyền thống, nhạc cụ riêng có của đồng bào Thái... tất cả đã đem đến những trải nghiệm hấp dẫn, ấn tượng cho du khách về lịch sử, văn hóa của đồng bào dân tộc Thái Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.

Là sản phẩm du lịch mới, nhưng thực cảnh “Huyền tích U Va” đã được người dân, du khách đón nhận một cách hào hứng. Ban tổ chức mong muốn show diễn sớm trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Điện Biên, giúp kết nối cộng đồng và doanh nghiệp, phát huy được lợi thế về cảnh sắc, văn hóa địa phương, từ đó gia tăng sinh kế cho bà con dân tộc Thái tại UVA.

Hiện tại show diễn huyền tích UVA vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để chuyển giao 100% cho người đân dịa phương thực hiện. Show diễn hứa hẹn sẽ là một sản phẩm du lịch hấp dẫn dành cho du khách khi có dịp ghé thăm Điện Biên./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng