Video Tin trong nước

Indonesia giới hạn xã hội quy mô lớn và hợp tác quốc tế chống Covid-19

Chỉ trong vòng 1 tháng, Indonesia đã ghi nhận hơn 4 nghìn trường hợp mắc Covid-19, trong đó có gần 400 người tử vong. Tỉ lệ tử vong do Covid-19 tại Indonesia là 9%, cao nhất ở Đông Nam Á. Hiện nay, Indonesia đã thực hiện giới hạn xã hội quy mô lớn và ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng....
20:36 - 13/04/2020

Thủ đô Jakarta là địa phương đầu tiên được Bộ Y tế phê chuẩn thực hiện giới hạn quy mô lớn. Các biện pháp giới hạn bao gồm đóng cửa trường học và công sở, hạn chế hoạt động tôn giáo, cấm tụ tập trên 5 người, giới hạn hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng và trợ giúp người nghèo thực hiện giới hạn xã hội.

Trước đó, Jakarta đã ban bố tình trạng khẩn cấp khu vực và thực hiện một phần các biện pháp hạn chế song đều mang tính chất khuyến cáo. việc chính thức được phê chuẩn áp dụng hiện giới hạn xã hội quy mô lớn giúp chính quyền thành phố có cơ sở để ứng phó mạnh tay hơn với dịch Covid-19. Cảnh sát và quân đội đã được triển khai tại thủ đô Jakarta từ ngày 10/04/2020, theo đề nghị của thống đốc Jakarta, nhằm tăng cường giám sát việc thực hiện giới hạn xã hội. Những người vi phạm giới hạn xã hội sẽ bị phạt 9 nghìn USD và 1 năm tù. Một số địa phương khác tại Indonesia cũng đang trong quá trình chuẩn bị thực hiện giới hạn xã hội quy mô lớn trong tuần này. 

Bên cạnh đó, Indonesia cũng tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của quốc tế trong việc chống đại dịch. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Indonesia đã nhận sự hỗ trợ từ 58 nước và tổ chức quốc tế, trong đó chủ yếu hỗ trợ cho các thiết bị y tế hiện đang rất thiếu hụt tại Indonesia. 

Tại các diễn đàn quốc tế, Indonesia cũng đang kêu gọi các nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định Indonesia là một trong những quốc gia ủng hộ và chủ động thúc đẩy tổ chức hai hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 trong tình hình thế giới và khu vực đang phải đấu tranh với đại dịch toàn cầu. Bà cho rằng đây là hai hội nghị chiến lược để đoàn kết và thống nhất các bước đi trong việc đối phó với Covid-19. Thông điệp mà Indonesia muốn gửi tới hai hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN đó là: "Indonesia sẽ hợp nhất với tất cả các nước ASEAN chống lại Covid-19". 

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.