Video Tin trong nước

Kể chuyện văn hóa vùng miền qua tà áo dài truyền thống

Với ý tưởng tìm về bản thân, cội nguồn, mới đây một chương trình nghệ thuật áo dài “Nơi tôi sinh ra”đã được 18 nhà thiết kế tham gia để kể câu chuyện đặc sắc về văn hóa vùng miền qua tà áo dài truyền thống.
15:50 - 08/01/2024

Một chương trình nghệ thuật đầu tiên về áo dài được trình chiếu bằng công nghệ ánh sáng 3D Mapping tại không gian Văn Miếu Quốc Tử Giám. Từ những câu chuyện riêng được kể qua tà áo dài, các nhà thiết kế đã mang đến nhiều chia sẻ thú vị về mảnh đất quê hương, nơi mỗi người gắn bó theo nhiều cách khác nhau từ  Hà Nội giàu văn hóa, vào Tây Nguyên hiền hòa, tới TP. Hồ Chí Minh hiện đại và nghĩa tình…

Thông qua các bộ sưu tập, trong tâm thức mỗi người ùa về những hình ảnh thân thương của quê hương Việt Nam từ Bắc tới Nam. Dù là những hình ảnh rất bình dị nhưng mỗi tà áo lại chứa đựng hồn cốt của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. 

Ý nghĩa của chiếc áo dài trong tâm trí người Việt như là tiếng mẹ: đậm sâu, thân thuộc nhưng cũng đầy hãnh diện. Dù đã trải qua biết bao giai đoạn, bao thăng trầm của lịch sử, chiếc áo dài chưa bao giờ mất đi vị trí độc tôn trong lòng người Việt mà ngày càng mang lại sự tự hào vì nó không chỉ là trang phục mà còn là tác phẩm nghệ thuật của các nhà thiết kế. Mỗi tà áo dài đó đều chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên dải đất hình chữ S.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng