Video Tin trong nước

Kết nối cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần có xu hướng ngày càng gia tăng đặc biệt là trong giới trẻ. Trước tình trạng này, việc mở ra các dịch vụ tham vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần tại gia đình, cộng đồng trở thành một nhu cầu không thể xem nhẹ.
22:42 - 02/03/2023

Tại một trung tâm tham vấn tâm lý bạn trẻ này có mặt theo lịch hẹn định kỳ. Mất ngủ, thường xuyên lo lắng, dễ rơi vào chán nản, không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống... là tình trạng thanh niên này thường xuyên gặp phải.

Trước đại dịch Covid-19, Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra cảnh báo thế kỷ 21 là thế kỷ mà dân số toàn cầu sẽ gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần thần. Điều này thể hiện rõ hơn sau khi đại dịch Covid nổ ra. Tỷ lệ dân số thế giới trong đó có cả Việt Nam gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, gặp khó khăn trong việc kết nối với mọi người xung quanh, tổn thương tâm lý, sang chấn tinh thần... ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về tầm quan trọng và việc chăm sóc sức khỏe tinh thần vẫn còn chưa cao.

Trong bối cảnh đó, các dự án hỗ trợ tâm lý cộng đồng miễn phí như dự án “Lắng nghe không phán xét” do Trung tâm Tham vấn tâm lý Miền Hải Đăng tổ chức diễn ra đều đặn trong một năm qua đã góp một “cánh tay” đắc lực trong việc nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần, hỗ trợ tâm lý cho người trẻ, người yếu thế trong xã hội... Trong thời gian tới đây, dự án hỗ trợ tâm lý miễn phí này sẽ tiếp tục mở rộng cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có các bệnh nhân đang điều trị lâu dài trong bệnh viện.

Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương