Video Tin trong nước

Kết nối không gian, tạo động lực phát triển mới

Về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu nhận định, đây là vấn đề mới, nội dung khó, phạm vi rộng chưa có tiền lệ. Quy hoạch Quốc gia cần mở ra những kết nối không gian mới, tạo động lực phát triển mới.
15:37 - 22/12/2022

Kết nối không gian, tạo động lực phát triển mới

Về phạm vi ranh giới lập Quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần bảo đảm thống nhất đồng bộ với các luật hiện hành. Quan điểm, tầm nhìn và mục tiêu phát triển cần thể hiện rõ. Về định hướng phát triển không gian kinh tế xã hội, nhất là hành lang kinh tế phải chú trọng kết nối hành lang kinh tế của nước ta với hành lang kinh tế của khu vực và quốc tế.  

Tham gia giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, vấn đề khó nhất hiện nay là phạm vi và ranh giới của quy hoạch, nó dừng ở mức độ nào. Nếu chi tiết quá thì lại trùng với cả quy hoạch của ngành, quy hoạch của tỉnh, quy hoạch của vùng; nếu chung quá thì lại ở dạng nghị quyết, dạng chiến lược.

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, cơ quan chủ trì đề án cần rà soát, phân bổ, đánh giá đầy đủ thực trạng việc tổ chức không gian phát triển của đất nước, nhận diện đầy đủ các bất cập, rủi ro, thách thức để có định hướng, giải pháp phù hợp đưa vào dự thảo nghị quyết trình Quốc hội, trong đó có xây dựng các hệ thống chỉ tiêu phù hợp và các định hướng phát triển ngành, lĩnh vực ưu tiên cần có tính dự báo cao, định vị đất nước trong khu vực và thế giới, thể hiện quyết tâm và yêu cầu phát triển, nhưng phải phù hợp với cân đối nguồn lực, tiềm năng, lợi thế để đảm bảo phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương