Video Tin trong nước

Kết thúc thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 đã khép lại sau 2 ngày thi chính thức 28-29/6. Với sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, công tác coi thi, tổ chức kỳ thi cơ bản đã hoàn thành tốt đẹp.
21:44 - 30/06/2023

Kết thúc thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 được tổ chức trên quy mô lớn, diễn ra dồn dập trong 2 ngày thi với số lượng thí sinh tham dự là 1.024.063, đạt tỷ lệ 98,86% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, cả nước có tổng số 2.272 điểm thi với 43.032 phòng thi. Trong 2 ngày thi, tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi là 41 thí sinh bị đình chỉ thi (trong đó môn Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; Ngoại ngữ: 3 thí sinh). Đặc biệt, trong số này có 2 thí sinh ở hội đồng thi Cao Bằng và Yên Bái để lọt đề thi ra ngoài. Theo điều tra, xác minh của Bộ Công an, Bộ đã phát hiện đối tượng bên ngoài hỗ trợ thí sinh nhưng đối tượng này không có câu trả lời chuyển vào. Chính vì vậy, đại diện Bộ Công an khẳng định vụ việc không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Đề thi năm nay được nhận định là nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chưa có sự đổi mới, sáng tạo đáng kể, đặc biệt là đề thi Văn. Về vấn đề ra đề thi, Bộ Giáo dục khẳng định, trong quá trình làm đề thi, lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ đạo tiếp cận dần để thay đổi chất lượng, trong điều kiện khung chương trình 2006 để các em có thể làm quen dần với khung chương trình 2018. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để đến kỳ thi năm 2025, bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của chương trình 2018 thì những thay đổi này đạt mức độ toàn diện hơn, tính mở cao hơn, như xã hội kỳ vọng.

Dù còn một số băn khoăn nhưng về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã thành công tốt đẹp. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 15.7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành công tác chấm thi và công bố kết quả thi đồng loạt trên cả nước từ 8 giờ ngày 18.7.


Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương