Video Tin trong nước

Khắc phục “lỗ hổng” cao tốc bằng quy chuẩn quốc gia

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết kế đường bộ cao tốc. Quy chuẩn mới yêu cầu đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục và đầu tư đồng bộ.
21:33 - 16/04/2024

KHẮC PHỤC “LỖ HỔNG” CAO TỐC BẰNG QUY CHUẨN QUỐC GIA

Mặc dù đã được đưa vào sử dụng 10 năm nhưng do đầu tư phân kỳ nên hiện trên tuyến mới chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng, rủi ro luôn tiềm ẩn.

Thực tế, quy hoạch mạng lưới cao tốc của VN từ trước đến nay vẫn là tối thiểu 4 làn xe. Tuy nhiên giai đoạn kinh tế đang phát triển, nguồn lực đầu tư hạn chế, chính phủ chủ trương phân kỳ xây dựng và khai thác các tuyến cao tốc giai đoạn đầu với quy mô 2 làn xe. Tuy nhiên, với hàng loạt những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra thời gian qua trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư chỉ có 2 làn xe này đã cho thấy những bất cập nảy sinh.

Để vá lỗ hổng trên, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đường bộ cao tốc. Thông tư 06 có hiệu lực từ ngày 1.10.2024. Theo đó, quy chuẩn mới ban hành cơ bản khắc phục được một số bất cập của hệ thống cao tốc trong thời gian qua, điển hình như cao tốc phân kỳ đầu tư cũng phải đảm bảo ít nhất 4 làn xe, có đầy đủ hệ thống giao thông thông minh, các trạm dừng nghỉ phải được quy hoạch, xây dựng và khai thác đồng bộ với hạng mục đường cao tốc và có đầy đủ một số hạng mục đảm bảo an toàn giao thông…

Theo quy định mới, từ tháng 10 năm nay, các tuyến đường cao tốc trên cả nước sẽ đầu tư đồng bộ 4 làn xe, thay cho hiện trạng 2 làn xe ở một số dự án lâu nay. Được như vậy, các tuyến đường cao tốc sẽ phát huy hiệu quả, độ an toàn tăng và không còn những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh – Chí Phương