Video Tin quốc tế

Khai hội Tịch điền 2023 - Kỳ vọng một mùa vụ mới thuận lợi ở Campuchia

Ngày 8/5, lễ Tịch điền của Hoàng gia Campuchia đã được tổ chức long trọng tại mảnh ruộng thiêng trong khuôn viên sân vận động mới xây dựng ở tỉnh Kampong Thom.
16:23 - 09/05/2023

Khai hội Tịch điền 2023 - Kỳ vọng một mùa vụ mới thuận lợi ở Campuchia

       Lễ Tịch điền hay lễ hội xuống đồng của Hoàng gia Campuchia có từ lâu đời, được duy trì tổ chức vào tháng 5 hằng năm nhằm bố cáo với người dân về thời khắc bắt đầu mùa mưa, lưu ý bà con nông dân chuẩn bị cho niên vụ sản xuất mới, dự báo điều kiện canh tác và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Trước đây, lễ Tịch điền thường được Hoàng gia Campuchia tổ chức tại khoảnh đất Preah Meru gần Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghi lễ này được Quốc vương Campuchia cho phép tổ chức luân phiên tại các địa phương khác để người dân ở nhiều nơi có cơ hội tham gia.

     Theo truyền thống, một trong những nội dung quan trọng của lễ Tịch điền là nghi thức xem điềm báo về lưu lượng nước mưa, điều kiện thời tiết của mùa vụ sản xuất mới thông qua việc lựa chọn các loại thức ăn của 3 cặp “Ngưu vương” sau khi chúng hoàn thành những luống cày mang tính biểu tượng trên khu ruộng thiêng.

      Lễ Tịch điền năm 2023 của Hoàng gia Campuchia được nối lại sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Lễ hội gần nhất được tổ chức vào năm 2019 tại thành phố Daun Keo (tỉnh Takeo), phía Đông Nam Vương quốc Campuchia./. 

Thực hiện: Văn Đỗ - Phóng viên thường trú VOV tại Campuchia