Video Tin trong nước

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53

Sáng nay, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 đã chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại điểm cầu Nhà khách Chính phủ.
20:02 - 09/09/2020

Phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, gắn kết và chủ động thích ứng không chỉ đơn thuần là chủ đề của năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020, mà đã trở thành một “thương hiệu” của ASEAN, khi chúng ta tay trong tay, ngẩng cao đầu đối diện với khó khăn thách thức, đoàn kết cùng vượt sóng gió, tự tin tiến lên. 

Hội nghị lần này là minh chứng cho việc ASEAN đang điều chỉnh, thích nghi với hoàn cảnh mới, vững vàng, gắn kết cùng vượt khó khăn, thử thách. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thương hiệu vượt khó đã được khẳng định rõ trong hơn 8 tháng qua, thể hiện qua các cam kết ở cấp cao nhất mà lãnh đạo ASEAN đã thông qua tháng 4/2020 tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN, ASEAN+3 và tháng 6/2020 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. 

Đó cũng là nỗ lực của các trụ cột cộng đồng hợp tác, mở rộng liên kết, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN quan tâm thúc đẩy một số ưu tiên trong thời gian tới.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên ASEAN sẽ tiếp tục củng cố đoàn kết, thống nhất, đồng cảm và chia sẻ, tôn trọng những lợi ích, quan tâm của nhau để các nước thành viên gắn kết bền vững trong một cộng đồng ASEAN vững mạnh. 

Tiếp tục đẩy mạnh kết nối, phát triển bền vững, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và đồng đều, không để ai bị bỏ lại phía sau. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, để giảm thiểu hệ quả từ những biến động phức tạp của môi trường chiến lược khu vực và quốc tế, để duy trì ổn định tình hình, tập trung ứng phó dịch bệnh, cần chú trọng củng cố các thiết chế đối thoại và hợp tác khu vực do ASEAN dẫn dắt và làm động lực.

Ngay sau phiên khai mạc, nhiều hoạt động quan trọng của Hội nghị đã diễn ra cũng theo hình thức trực tuyến./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.