Video Tin trong nước

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55

Sáng 3/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) đã trọng thể khai mạc tại Thủ đô Phnompenh, Campuchia, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN.
19:47 - 03/08/2022

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tình hình khu vực và quốc tế ngày càng khó lường, thách thức ngày càng gia tăng, từ tác động đa chiều của dịch bệnh COVID-19 đến đối đầu giữa các nước lớn, từ nguy cơ chạy vũ trang tới diễn biến phức tạp tại Myanmar, Ukraina… Các thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh năng lượng, an ninh lương thực cũng đặt ra nhiều khó khăn cho khu vực nói chung và ASEAN nói riêng. 

Hơn bao giờ hết, ASEAN cần đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm, nỗ lực xây dựng Cộng đồng “thống nhất trong đa dạng”, gắn kết, bao trùm và hợp tác. Với tinh thần “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức”, ASEAN đã thể hiện quyết tâm cùng vượt khó khăn, đặc biệt là thúc đẩy phục hồi sau COVID-19, thực hiện RCEP và nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982. 

Quan hệ giữa ASEAN với các đối tác cũng được mở rộng và làm sâu sắc hơn với việc nâng cấp quan hệ đối tác gần đây. Để duy trì đà hợp tác, Thủ tướng Hun Sen đề nghị ASEAN tăng cường phối hợp ứng phó biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, cân nhắc xây dựng một Thoả thuận Xanh (ASEAN Green Deal) và khai thác tối đa tiềm năng và lợi ích của Hiệp định RCEP.

Văn Đỗ - Phùng Kiên / VOV Phnompenh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.