Video Tin trong nước

Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đối với các nhóm vấn đề bao gồm: Tài nguyên và Môi trường; Công thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Kiểm toán nhà nước.
19:49 - 04/06/2024

Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV 

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, các báo cáo liên quan đến nội dung nhóm vấn đề chất vấn đã được gửi đến các vị đại biểu từ ngày 27/5/2024. Được tổ chức sau khi các đại biểu đã có nhiều thời gian thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong những ngày vừa qua, công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo, kỹ lưỡng sẽ giúp các đại biểu quốc hội có đủ thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo của các Bộ trưởng, trưởng ngành để chất vấn làm rõ các nội dung, trách nhiệm quản lý của các Bộ, ngành đối với lĩnh vực chất vấn. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành thông qua chất vấn của đại biểu Quốc hội sẽ có thêm thông tin để hoàn thiện các giải pháp có hiệu quả trong việc lãnh đạo, điều hành, tạo chuyển biến thực sự trong từng lĩnh vực quản lý.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tại phiên chất vấn, nhắc lại về tình trạng các dòng sông chết và bị ô nhiễm nghiêm trọng đã nhiều lần được đưa ra chất vấn ở nghị trường quốc hội nhưng cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết các giải pháp của Bộ nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này.

Liên quan tới việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong việc triển khai các dự án giao thông, nhiều đại biểu cho rằng, nếu chưa thử nghiệm, chưa đánh giá đầy đủ các tác động thì việc thay thế này sẽ là đánh cược với môi trường.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng cho biết Bộ TN&MT đã hoàn thành xong đề án đánh giá trữ lượng mỏ cát ở Sóc Trăng và có thể khai thác ngay được là 145 triệu m3. Bộ cũng đã ban hành khuyến cáo về cách thức khai thác để giảm thiểu các tác động đến môi trường./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.