Video Tin trong nước

Khám phá động Thiên Hà Ninh Bình – Vẻ đẹp của dải ngân hà trong lòng núi

Động Thiên Hà được phát hiện vào năm 2007 nằm ở phía đông xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Động nằm ẩn mình trong dãy núi Tướng – bức tường thành kiên cố bảo vệ phía Tây Nam của Cố Đô Hoa Lư với độ cao 200m so với mực nước biển.
15:30 - 29/03/2024

Khu du lịch động Thiên Hà nằm trong Quần thể di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. Để đến Động Thiên Hà, du khách đi từ bản Mường Thổ Hà, mất khoảng 10 phút ngồi trên thuyền nhẹ lướt trên dòng kênh nhỏ thuộc hệ thống sông Bến Đang khoảng 1km. Chạy dọc theo dòng kênh này là dãy núi Tướng, nơi động Thiên Thanh và Thiên Hà ẩn mình.

Cửa động Thiên Hà không lớn lắm, chiều cao của động ước chừng chỉ 3 - 4m, nhưng càng vào phía trong cảnh vật hiện ra càng làm du khách ngạc nhiên và bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của hàng nghìn kiệt tác đá do bàn tay của tạo hoá tỷ mỉ chạm khắc và sắp đặt. Động Thiên Hà được chia làm 2 phần động khô và động ướt. Phần động khô dài khoảng 200m gây ấn tượng với du khách bởi trong động có một lỗ hổng hình thành tự nhiên ngay trong hang động khi được ánh nắng chiếu vào trông giống như một chiếc “Cổng trời” kỳ ảo.

Hết phần động khô là tới động nước, để khám phá du khách sẽ phải đi thuyền trên dòng sông ngầm dài 500m được ví như dải ngân hà, còn các nhũ đá bên trên và hai bên dòng sông đẹp tựa như trăng như sao. Phía dưới mặt nước phản chiếu lấp lánh ánh sáng lên trên càng làm cho cảnh vật lung linh huyền ảo. 

văn hóa người Mường tại Bản Mường Thổ Hà. Du khách sẽ được chào đón bằng những âm thanh rộn ràng của tiếng cồng, tiếng chiêng, được tham gia vào các trò chơi như đánh cù, cà kheo, múa sạp... thưởng thức những món ăn đặc trưng như xôi nếp nương, các loại bánh, mèn mén, cách đồng bào chế biến các món ăn này... Tất cả sẽ tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo trong chuyến hành trình khám phá động Thiên Hà trên vùng đất Nho Quan, Ninh Bình./. 

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng