Video Tin trong nước

Khám phá Trung thu cổ truyền trực tuyến tại Hoàng Thành Thăng Long

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc tổ chức lễ Trung thu cho các em thiếu nhi. Để mang Tết Trung thu truyền thống đến với các em nhỏ trên khắp mọi miền cả nước, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa giới thiệu di sản văn hóa này thông qua hình thức trực tuyến.
19:35 - 19/09/2021

Vốn nghĩ rằng Trung thu năm nay sẽ không có hoạt động gì và cũng không thể phá cỗ như mọi năm, bé Vũ Khánh Ngọc, học sinh lớp 6 trường THCS Tây Sơn, TP. Hà Nội, rất bất ngờ, phấn khởi khi được cùng mẹ khám phá và trải nghiệm Tết Trung thu cổ truyền trực tuyến ngay tại nhà, thông qua trang web của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội.

Với nguồn tư liệu phong phú, quý hiếm, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức trưng bày trực tuyến những hiện vật gợi nhớ về đêm Trung thu xưa với hình ảnh cả gia đình quây quần bên mâm cỗ, trẻ con tổ chức rước đèn, múa sư tử, chơi trò chơi dân gian, học cách làm đèn ông sao...

Với các nguồn tư liệu từ Bảo tàng Quai Branly (Cộng hòa Pháp), Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp... Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã tái hiện một Trung thu những năm đầu thế kỷ 20 với những đồ chơi đặc trưng vô cùng phong phú, được làm từ nhiều chất liệu như giấy bồi, đất, bột, gỗ, đồ sắt tây, bông và giấy bóng kính. Tại triển lãm, du khách sẽ có dịp tiếp cận những loại đồ chơi này. Đây là đồ chơi do các nghệ nhân ở các phố cổ và làng nghề ven Thăng Long phục hồi theo lối cổ. 

Dịp này, người xem còn được nghe các nghệ nhân và các chuyên gia Sử học nói chuyện về tết Trung thu truyền thống, tục bày cỗ, rước đèn, thưởng trăng của người Hà Nội với các tích truyện như ông Lã Vọng câu cá, hình tượng Tiến sĩ giấy...

Vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa mang không khí Tết Trung thu đến với trẻ em mọi miền cả nước, Trung thu trực tuyến đã đem lại những khám phá, trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng, để lại những ký ức khó quên đối không chỉ với các em thiếu nhi mà còn với du khách trong và ngoài nước.

Anh Vũ - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.