Video Sách và cuộc sống

Khi bố tớ biến thành bụi cây

Chiến tranh qua góc nhìn trẻ thơ dù không có cảnh bom rơi đạn nổ, nhưng những nỗi đau do chiến tranh gây ra vẫn hiện lên vô cùng khốc liệt. “Khi bố tớ biến thành bụi cây” của Joke Van Leeuwen, dịch giả Thi Zinsmeister Ngô là một tác phẩm như vậy.
19:05 - 12/05/2022

Cuốn sách “Khi bố tớ biến thành bụi cây” của tác giả Joke Van Leeuwen kể câu chuyện về một cô bé có bố là thợ làm bánh. Vì chiến tranh, bố phải rời bỏ lò nướng, từ bỏ thói quen làm “hai mươi loại bánh mỗi ngày” để tham gia “phe này” hay “phe kia”. Cô bé chỉ biết, khi tham gia “phe” nào đó, bố mình đã biến thành bụi cây để ngụy trang. Bụi cây giúp bố an toàn nhưng cô bé thì không thể biến thành bụi cây như bố, vì vậy cô bé phải đi tìm mẹ ở nơi không có chiến tranh, nơi mọi thiết bị không bị hư hỏng... Trên đường tìm mẹ, cô bé đã gặp nhiều tình huống khi thì “dở khóc, dở cười”, khi thì quá đỗi đau lòng, gặp nhiều người tốt và cả người xấu… 

“Khi bố tớ biến thành bụi cây” khắc họa phần nào sự khốc liệt của chiến tranh cũng như số phận đáng thương của trẻ em trong thời chiến. Nhưng cuốn sách cũng cho thấy sức mạnh của tình yêu thương, của niềm tin lương thiện. 

Đọc tác phẩm này – một tác phẩm văn học nhìn chiến tranh và con người trong chiến tranh từ đôi mắt trẻ thơ, độc giả sẽ hiểu thêm về chiến tranh và suy ngẫm về thế giới mình đang sống.

Mời quý vị xem chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.