Video Tin trong nước

Khi thơ và họa cùng hòa trong “Về bến lạ”

Với nhiều người, việc truyền tải đầy đủ cái hay của thơ ca sang một thể loại khác như hội họa là điều không dễ. Tuy nhiên, với họa sĩ Lê Thiết Cương, ông cảm thấy may mắn khi được "ngấm" chất thơ hiện đại, từ đó có lối nhìn nghệ thuật đầy hình tượng mới mẻ.
18:56 - 20/03/2021

16 bức tranh sử dụng chất liệu bột màu trên giấy dó bồi vải màn cùng với 7 bức tranh sơn dầu trên toan và 7 tác phẩm gốm. Đây là những tác phẩm được họa sĩ Lê Thiết Cương chọn ra từ các tác phẩm ông vẽ trong thời gian từ 2007 tới nay. Những tác phẩm này được ông lấy cảm hứng từ những bài thơ của nhà thơ Đặng Đình Hưng, người hàng xóm mà họa sĩ Lê Thiết Cương gắn bó trong 6 năm, từ 1984 -1990. Dưới nét vẽ phong cách tối giản nhưng đầy tính hình tượng, Về Bến lạ là không gian nghệ thuật tràn đầy màu sắc, đưa người xem chạm tới những cung bậc cảm xúc khác lạ.

Với khoảng thời gian 6 năm gần gũi bên cạnh người thầy Đặng Đình Hưng, được nghe ông bình giảng về thơ, được thấu hiểu chất thơ hiện đại. Điều đó đã giúp Lê Thiết Cương dễ dàng tiếp cận với việc thể hiện từ thơ sang hội họa. Lê Thiết Cương không coi tranh của mình là minh họa, mà coi đây là dịch thơ bằng ngôn ngữ chỉ hội họa mới có là hình vẽ và màu sắc.

Lê Thiết Cương là một trong số những nghệ sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam. Tranh của ông có những nét mảng kỳ lạ, rất riêng của hội họa tối giản. Nhưng trong những nét vẽ tưởng chừng như giản đơn ấy lại là những ẩn ý nghệ thuật sâu sắc. Ông cũng là họa sỹ đã tổ chức triển lãm tại nhiều nước trên thế giới và có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.