Video Bản tin Sức khỏe 24H

Khó khăn trong điều trị bệnh nhân chạy thận biến chứng suy tim

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hầu hết những người mắc bệnh thận sẽ bị ứ nước trong cơ thể, đồng thời cũng gặp nguy cơ rối loạn các cơ chế hormone thể dịch tại thận dẫn đến tăng cao huyết áp. Tăng huyết áp lâu ngày dễ dẫn đến suy tim.
16:26 - 26/10/2023

Khó khăn trong điều trị bệnh nhân chạy thận biến chứng suy tim

Bệnh nhân nam ngoài 40 tuổi nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng vừa suy thận, vừa suy tim. Bệnh thận mạn đã ở giai đoạn cuối, không thể điều trị bằng thuốc thông thường mà bắt buộc phải chạy thận hoặc thay thận. Trên nền bệnh nhân suy thận, tim của bệnh nhân cũng bị suy, vì vậy việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn và phức tạp.

Một trường hợp khác, bệnh nhân ngoài 50 tuổi phát hiện suy thận cách đây 3 tháng và phải chạy thận ngay lập tức. Bệnh nhân bị đột quỵ dẫn tới nằm liệt một chỗ đã 6 năm nay, nguyên nhân là do bệnh huyết áp cao. 6 năm nằm liệt gường, bệnh nhân chỉ dùng 1 đơn thuốc duy nhất để điều trị  bệnh huyết áp cao, vì vậy mà bệnh nhân khi phát hiện suy thận giai đoạn cuối thì đã bị suy tim nặng. 

Số liệu thống kê những năm gần đây cho thấy lượng bệnh nhân suy thận mạn (STM) ở Việt Nam và trên thế giới ngày càng tăng và các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân STM giai đoạn cuối chiếm tỷ lệ khá cao, từ 30-50% đặc biệt là bệnh lý cơ tim. Việc phát hiện sớm bệnh suy thận mạn sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát tốt nguy cơ suy tim để có phương án điều trị kéo dài sự sống cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Bệnh nhân khi có dấu hiệu bất thường về bệnh thận, thì nên đi khám sớm để có kết quả chính xác về bệnh cảnh, từ đó có phương án điều trị phù hợp.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành