Video Tin trong nước

Khôi phục di sản lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

Một dự án táo bạo: phục dựng chùa Một Cột nguyên bản thời Lý vừa ra mắt. Bất cứ ai khi chiêm ngưỡng chùa Một Cột ảo đều khâm phục sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm của nhóm tác giả dự án nhằm mang đến những hình dung sát với thực tế nhất của ngôi chùa nổi tiếng gắn liền với Thăng Long - Hà Nội.
21:56 - 11/10/2020

Chùa Một Cột, tên gọi khác là Diên Hựu được xây dựng vào nǎm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (1049) đời Lý Thái Tông. 

Chùa được trùng tu, phục dựng nhiều lần qua các thời Trần, Hậu Lê, Nguyễn. Chùa bị phá hủy năm 1954, trước khi quân Pháp rút khỏi Hà Nội. Năm 1955, Bộ Văn hóa (nay là Bộ VH,TT&DL) tiến hành phục dựng Chùa Một Cột. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, chùa sau phục dựng kế thừa phong cách kiến trúc và mỹ thuật thời Nguyễn, chứ không còn nét nguyên bản thời Lý. 

Dựa trên phế tích cột đá Chùa Dạm (Quế Võ, Bắc Ninh) và văn bia Sùng Thiện Diên Linh khắc năm 1121, nhóm Sen Heritage gồm TS. Trần Trọng Dương, kiến trúc sư Đinh Anh Tuấn, họa sĩ Trần Thanh Tùng và các đồng sự, với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo, đã tái hiện hình ảnh chùa Một Cột mô phỏng một tiểu vũ trụ trong thế giới quan Phật giáo với tháp Một Cột - tháp hoa sen nằm ở trung tâm của Mạn đà la đồng tâm đa chiều, với hình ảnh hóa cấu trúc bình đồ và nghệ thuật kiến trúc thời Lý để người xem có thể “bước vào lịch sử, bước đi trong lịch sử”. 

Là người gắn bó nhiều năm và luôn đau đáu với những di sản lịch sử dân tộc, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ sự ngỡ ngàng, thán phục khi được đeo kính 3D, bước vào không gian chùa Một Cột được tái hiện bằng công nghệ thực tế ảo.

Công nghệ thực tế ảo đã chứng minh vai trò trên nhiều lĩnh vực: khoa học, giáo dục, y tế… Việc sử dụng công nghệ này để tái hiện di sản lịch sử là hướng đi quan trọng và hiệu quả trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, để công nghệ dù “ảo” nhưng lại mang đến những giá trị “thật” còn mãi với thời gian./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.