Video Tin trong nước

Khơi thông điểm nghẽn để du lịch Điện Biên phát triển nhanh và bền vững

Trong khuôn khổ các hoạt động của Năm du lịch quốc gia - Điện Biên và hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024), sáng 17/3 đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững”.
15:59 - 18/03/2024

Khơi thông điểm nghẽn để du lịch Điện Biên phát triển nhanh và bền vững

          Là địa phương địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc, khí hậu trong lành, là nơi hội tụ tinh hoa của vùng Tây Bắc. Đây là tiềm năng, thế mạnh quan trọng giúp Điện Biên vươn lên mạnh mẽ, bứt phá trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc biệt là trên các lĩnh vực, như du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch văn hóa - sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe…Tuy nhiên, những tiềm năng này mới đang dừng lại ở lợi thế so sánh, chưa đạt được lợi thế cạnh tranh và cần nhiều cú hích để du lịch phát triển.

          Tham luận tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, để du lịch Điện Biên phát triển toàn diện, nhanh và bền vững thì địa phương cần tập trung triển khai có hiệu quả nghị quyết 82 ngày 18/5/2023của Chính phủ, đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá, liên kết, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch...

          Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh Điện Biên cần phát huy sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch vô giá sẵn có; tuy nhiên cần bảo đảm sự hài hoà, đúng như Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phó Thủ tướng lưu ý, với đặc thù miền núi, Điện Biên cần tư duy phát triển song song với bảo tồn, gắn với tôn trọng giá trị tự nhiên, thân thiện, hài hòa. Đặc biệt cần giúp đồng bào các dân tộc nhận thức rõ ý nghĩa, lợi ích kinh tế của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng, sao cho vừa gìn giữ truyền thống vừa tiếp cận với văn minh thế giới. Đây là mô hình du lịch nên ưu tiên nhưng phải có sự định hướng, hỗ trợ để không bị méo mó, lợi dụng.../.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng