Video Tin trong nước

Không gian thư báo - Nơi gợi nhớ miền ký ức xưa

Không gian trưng bày Thư Báo nằm nép mình trong con ngõ nhỏ trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, là nơi lưu giữ những ký ức xưa về thời kỳ bao cấp với hương vị quê hương đậm chất hoài cổ.
13:35 - 10/09/2024

KHÔNG GIAN THƯ BÁO – NƠI GỢI NHỚ MIỀN KÝ ỨC XƯA 

Với anh Phạm Minh Đức, một người sinh ra và lớn lên trong những năm 90 của thế kỉ 20, anh còn nhớ như in sự thân thuộc của những tờ báo giấy, những lá thư tay. Lần đầu tới thăm quan Không gian trưng bày Thư báo, anh nhớ về kỉ niệm khi được ở gần ông bà mình, tại tiệm cắt tóc của ông và quán nước nhỏ của bà, luôn có những chồng báo giấy được xếp ngay ngắn để khách hàng đọc. Những lá thư tay cũng như hồi ức về một thời niên thiếu, khi anh mới chỉ học cấp 1, cấp 2, nắn nót viết những dòng chữ gửi cho người thân sống ở miền Nam, rồi tới khi lớn, học cấp 3, những lá thư ấy là phương tiện thể hiện tình cảm với bạn gái, người anh thương. 

Nội thất bên trong không gian Thư Báo như những bộ bàn ghế gỗ, mây, chiếc quạt con cóc, máy ảnh film, sách cũ, đèn dầu… đều là những món đồ cổ được chủ quán tỉ mì tìm mua từ những xưởng, chợ đồ cũ… nhằm tái hiện chân thực một thời kì bao cấp đã qua. Bên cạnh đó, không gian ban công của Thư Báo được lấy ý tưởng từ bộ phim "Mùi đu đủ xanh" tạo cảm giác yên bình, xanh mát giữa Hà Nội nhộn nhịp. 

Đặc điểm nổi bật nhất của không gian trưng bày Thư Báo là hơn 800 lá thư tay và những tờ báo giấy có tuổi đời từ 50 tới 60 năm được sưu tầm, tạo thành một “kho tàng tư liệu lịch sử” thu nhỏ. Những tờ báo được dán kín các bức tường, những lá thư được treo, xếp chồng tại mọi ngóc ngách, tạo điều kiện cho khách thăm quan có thể ngắm nhìn, chụp ảnh và dễ dàng đọc lại những bức thư, tờ báo cũ. 

Nhà báo Vương Tâm được biết tới với vai trò là Nguyên Trưởng ban Báo Hà Nội Mới cuối tuần, có hơn 30 năm kinh nghiệm làm báo, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa. Khi ngắm nhìn những trang báo được dán trên tường, hình ảnh bộ pháo được in trên những góc báo quen thuộc đã gợi lại trong ông những năm tháng của Hà Nội đã sôi nổi, đã kiên cường trong những đêm đánh giặc Mỹ. 

Trong dòng chảy cuộc sống đầy xô bồ, bon chen, vẫn có những tâm hồn hoài niệm. Họ dày công cóp nhặt, tập hợp những vật dụng còn sót lại ít ỏi của thời bao cấp để tạo ra những không gian đầy ắp ký ức. Để đưa con người ta trở về với quá khứ giản dị, để học cách trân trọng một thời sống gian khổ nhưng ấm áp tình người. 

Thực hiện: Mai Lan, Diễm Huơng, Sỹ Thành.