Video Tin trong nước

Không gian văn hóa sáng tạo: Đòn bẩy cho sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Từ năm 2018, dự án không gian văn hóa sáng tạo đã chứng minh được sức sống trong dòng chảy nghệ thuật tại Việt Nam, cung cấp công cụ và không gian cho những biểu đạt có tính sáng tạo, góp phần mang nghệ thuật đến gần cuộc sống, đồng thời là động lực cho sự phát triển văn hóa trong tương lai.
22:17 - 02/07/2021

Một không gian văn hóa sáng tạo là một địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở, tạo điều kiện để phát triển và chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng. 

Trong số hơn 200 không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam, Vụn Art là một cái tên quen thuộc. Đây là một không gian sáng tạo của những người khuyết tật, nơi họ được hướng dẫn, đào tạo, giới thiệu và quảng bá những sản phẩm thủ công cầu kỳ, độc đáo. 

Với ngân sách 450.000 euro do Liên minh châu Âu tài trợ, Hội đồng Anh, phối hợp cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã điều hành và quản lý, hỗ trợ cho sự hình thành và phát triển của hàng trăm không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam. 

Chủ yếu là đào tạo, nâng cao năng lực cho những người quản lý các không gian văn hóa sáng tạo, kết nối các không gian này với các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các không gian văn hóa sáng tạo ở Việt Nam và châu Âu.

Dù mới hình thành cách đây 3 năm nhưng các không gian văn hóa sáng tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, có tiếng nói trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật, đồng thời trở thành một trong những động lực quan trọng giúp thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.