Video Tin trong nước

Không khí rộn ràng ở làng may cờ Tổ quốc dịp 2/9

Càng gần Quốc khánh 2/9, làng may cờ Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội lại càng tất bật, rộn ràng. Hơn 70 năm qua, người dân nơi đây luôn gắn bó với nghề thêu, may cờ Tổ quốc, một công việc thiêng liêng, tự hào.
14:40 - 31/08/2023

Không khí rộn ràng ở làng may cờ Tổ quốc dịp 2/9

Hối hả, nhịp nhàng và cũng rất tập trung…

Những người thợ này đang gấp rút hoàn thành những đơn hàng cho dịp Quốc khánh 2/9 và lễ khai giảng năm học mới. Trước đây, người làng Từ Vân chủ yếu làm cờ thủ công bằng tay thì nay đã có máy móc hiện đại hỗ trợ nên sản phẩm làm ra đồng đều, có chất lượng và năng suất cao. 

Bên cạnh những sản phẩm cờ Tổ quốc, cờ phục vụ khai giảng, Từ Vân còn sản xuất các loại băng rôn, khẩu hiệu, cờ thi đua… với nhiều kích thước khác nhau. Những người thợ trẻ ở Từ Vân hầu hết đều là con em trong làng, được ông bà, cha mẹ truyền cho tình yêu và kinh nghiệm với nghề làm cờ.   

Ở Từ Vân hiện nay chỉ còn ít người giữ được nghề thêu cờ truyền thống. Một trong số đó là chị Vương Thị Nhung. Chị kể mình học thêu từ bố mẹ hồi còn chưa đến 10 tuổi. Thêu cờ khó vì đòi hỏi cao về độ sắc nét, khéo léo và tỉ mẩn. Chị cũng đang muốn dạy cho những đứa trẻ trong làng biết thêu cờ để còn giữ nghề của ông bà.

Trong không khí vui tươi của Quốc khánh 2/9 đang đến gần, trên dải đất hình chữ S thân yêu này có hàng triệu lá cờ được treo lên. Màu đỏ rực rỡ linh thiêng của lá cờ Tổ quốc có một phần được “vẽ” nên từ tình yêu, niềm tự hào dân tộc của những người thợ ở làng may cờ Tổ quốc Từ Vân.

Thực hiện: Lê Liên - Trọng Khánh