Video Tin trong nước

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam

Không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH). Đây là yêu cầu của BHXH Việt Nam đối với BHXH các tỉnh, thành phố.
21:28 - 09/12/2023

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát các thủ tục hành chính, dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành và bãi bỏ thành phần hồ sơ : sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC không yêu cầu công dân cung cấp, xuất trình sổ hộ khẩu và lưu ý các nội dung: 

  • Chấp hành nghiêm Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH Việt Nam; đảm bảo các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại các Quyết định công bố TTHC của BHXH Việt Nam hiện hành; không được yêu cầu thêm hồ sơ ngoài quy định. 
  • Việc xác thực danh tính cá nhân áp dụng đối với tất cả các trường hợp nộp hồ sơ giải quyết TTHC để giải quyết đúng người, đúng quy định. 
  • Đối với trường hợp đã tra cứu thông tin theo các phương thức trên nhưng không có dữ liệu để xác thực, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú. 
  • Đối với TTHC có yêu cầu nộp hồ sơ tại nơi cư trú nhưng người dân lại nộp hồ sơ tại nơi khác nơi cư trú ghi trên Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (còn giá trị sử dụng) thì chỉ yêu cầu các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại các Quyết định công bố TTHC của BHXH Việt Nam hiện hành; xác thực danh tính cá nhân để giải quyết đúng người, đúng quy định.

Cơ quan BHXH đã hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo thực hiện việc tra cứu, đối soát thông tin của công dân và hướng dẫn triển khai thực hiện. BHXH các tỉnh, thành phố cũng phải cần thông báo để công khai quy định này, thông tin rộng rãi, thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính./.