Video Tin trong nước

Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915 - Địa chỉ đỏ tại tỉnh Thái Nguyên

Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, nơi ghi dấu công lao và sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên của Đại đội 915, Đội 91, thanh niên xung phong Bắc Thái, đã trở thành “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
20:08 - 20/12/2019

Năm 1972, mặc dù bị thất bại liên tiếp trên các chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ vẫn không từ bỏ âm mưu xâm lược, tiếp tục leo thang chiến tranh, bắn phá miền Bắc, thả mìn phong tỏa bờ biển và cửa sông, gây khó khăn cho việc tiếp nhận, vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện các chiến trường của quân và dân ta. Tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên và Bắc Kạn) đã trở thành huyết mạch giao thông, “cảng cạn” có nhiệm vụ tiếp nhận, trung chuyển vũ khí, lương thực, thực phẩm… của các nước xã hội chủ nghĩa viện trợ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta từ biên giới ra các chiến trường.

Đúng vào đêm Noel năm 1972, tại khu vực ga Lưu Xá, trên địa bàn xã Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, bom đạn của Mỹ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Các chị, các anh đã anh dũng hy sinh, nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người, nhất là người dân “Đất Thép”. Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915. Tổ quốc  ghi công các liệt sĩ thanh niên xung phong. Nhân dân địa phương đã xây dựng Nhà Tưởng niệm, lập bia để lưu danh truyền thống. Di tích địa điểm hy sinh của các liệt sĩ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia, hàng  năm đón tiếp hàng vạn lượt du khách thập phương hành hương, viếng lễ, tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.  

Để xứng với tầm vóc của khu Di tích Lịch sử Quốc gia, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với tỉnh Bắc Kạn và các bộ, ngành có liên quan thống nhất chủ trương mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử của khu di tích này nhằm tạo nên những điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách đến với Thái Nguyên, An toàn khu - ATK Định Hóa gắn với địa danh lịch sử Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang), gợi nhớ lại ký ức của một thời hào hùng trong lịch sử, nơi lắng đọng những niềm tiếc thương và sự khâm phục tinh thần cống hiến, hy sinh anh dũng của các liệt sĩ tuổi mười tám, đôi mươi…

Từ trong hoang tàn, đổ nát của chiến tranh, cuộc sống mới đã hồi sinh. Việc tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915 chính là sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đối với công lao và sự hy sinh anh dũng của các thanh niên xung phong vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Nơi đây đã trở thành “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Khu di tích được tạo thành điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách, bạn bè trong nước và quốc tế đến với Thái Nguyên cùng các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Cạn hình thành tour du lịch lịch sử tâm linh, đồng thời tuyên truyền đến mọi thế hệ người Việt về tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.