Video Tin trong nước

Kích hoạt không gian công cộng ở các khu tập thể cũ

Không gian công cộng vốn có ở các khu tập thể cũ Hà Nội dần bị thu hẹp bởi sự xâm lấn của các chức năng sử dụng khác. "Phiên chợ mùa về" với các hoạt động phong phú đã đem đến cho cư dân ở đây một sân chơi kết nối cộng đồng chặt chẽ và ấm áp.
06:42 - 15/05/2023

Hà Nội: Kích hoạt không gian công cộng ở các khu tập thể cũ

7h sáng một ngày cuối tuần, sân chơi cạnh trạm y tế phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội đã đông đúc bà con đến tham dự Phiên chợ mùa về. Đủ loại thực phẩm được bày bán trong khuôn viên sân chơi này. Ai cũng vui vẻ vì mua được đồ tươi ngon, sạch sẽ lại có giá cả rất phải chăng.

Với mong muốn gây dựng một hoạt động cộng đồng hiệu quả cho cư dân đô thị, đặc biệt là trẻ em và người già trong các khu tập thể cũ, tổ chức Slow Food Community Hanoi, Health Bridge Canada tại Việt Nam và một số tổ chức khác đã triển khai Phiên chợ mùa về. Mỗi tuần phiên chợ sẽ được tổ chức tại một khu tập thể cũ vào 2 ngày cuối tuần, kết hợp với các tổ chức xã hội như mặt trận tổ quốc, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ... địa phương để làm công tác cộng đồng. Mục tiêu của các phiên chợ là góp phần kích hoạt không gian công cộng, giúp gây quỹ phát triển cộng đồng, sử dụng quỹ này tái đầu tư không gian công cộng của chính người dân, đồng thời đem lại cho họ cơ hội trải nghiệm thực phẩm ngon sạch và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 1.000 khu tập thể cũ. Đó không chỉ là những chứng tích cho một thời kỳ lịch sử đặc biệt của Thủ đô mà còn là một di sản văn hóa về lối sống tập thể rất cần được bảo tồn. Việc đánh thức các không gian công cộng ngoài trời ở đây góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn và phát triển các công trình mang dấu ấn kiến trúc văn hóa lịch sử, đồng thời nâng cao sức khỏe tinh thần cho cư dân đô thị, đặc biệt là trẻ em.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Khánh