Video Tin trong nước

Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tình trạng dự án nhận đặt cọc nhưng không triển khai

Sáng nay 31/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
15:05 - 31/10/2023

Góp ý về quy định đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật này sẽ mang tới rủi ro ít hơn cho khách hàng – vốn là bên yếu thế trong giao dịch bất động sản.

Liên quan tới điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng, quy định đối với cá nhân quy mô nhỏ thì không cần thành lập doanh nghiệp, kinh doanh bất động sản thì cần phải nộp thuế là chưa hợp lý và còn bất cập.

Một số đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, thận trọng để quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn các quy định về kinh doanh bất động sản gắn với quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, để dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi). Ngoài ra, cần bổ sung thêm các hành vi bị cấm.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị Ban Soạn thảo làm rõ quy định tổng vốn đầu tư tại điểm d khoản 2 Điều 9 để có cơ sở thực hiện, đảm bảo đúng quy định, thống nhất với quy định của Luật Đầu tư./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng