Video Tin trong nước

Kiểm soát dịch hiệu quả - Bài học từ Sơn Lôi (Vĩnh Phúc)

Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. WHO và Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Vậy thành công này đến từ đâu và hiệu quả này như thế nào?
21:30 - 26/02/2020

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Chuyên gia cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam: Công tác phòng chống dịch của Việt Nam hiện đã thành công bước đầu là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ đóng vai trò chỉ thị và ngành y tế là nòng cốt. Bên cạnh đó Việt Nam đã xây dựng một kịch bản với 5 mức độ, mà hiện tại Việt Nam mới đang ở mức độ 2 cho thấy Việt Nam đang chủ động đối phó tất cả các tình huống xấu nhất, để   có được hiệu quả chống dịch Covid-19 như vừa qua.

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW nhấn mạnh: Cách ly y tế là đặc biệt quan trọng. Ông Dương cho rằng việc khoanh vùng, cách ly y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở Vĩnh Phúc là dũng cảm và trách nhiệm với người dân cả nước.

Xã Sơn Lôi, cách đây 2 tuần là một tâm điểm dịch của Việt Nam, vì chỉ trong một thời gian ngắn tại xã này ghi nhận tới 6 trường hợp mắc mới và nguy hiểm hơn dịch đã có biểu hiện lây lan trong cộng đồng, nguy cơ rất lớn lây lan dịch từ địa phương này ra toàn bộ khu vực các tỉnh/thành phố xung quanh Vĩnh Phúc.

Việc phân loại các nhóm đối tượng và các lớp cách ly phải rõ ràng như Ca bệnh xác định; Ca bệnh nghi ngờ; nhóm tiếp xúc ca bệnh xác định; Nhóm tiếp xúc với ca nghi ngờ, thậm chí dù có kết quả xét nghiệm âm tính sau 14 ngày vẫn cần tiếp tục cách ly nghiêm ngặt.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục Quản lý, Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đến thời điểm này, chúng ta đã làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như hiệu quả trong việc điều trị bệnh. Chúng ta đã điều trị khỏi bệnh cho 16 người nhiễm Covid-19 ở các cấp Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện và các bệnh nhân có nhiều bệnh nền nặng, ở các lứa tuổi từ cao tuổi đến trung niên và cả trẻ 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, trong đó đặc biệt chúng ta không có trường hợp nào lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân với bác sỹ, bệnh nhân với bệnh nhân trong khi điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam khẳng định, Việt Nam đang chống dịch như chống giặc và có thể khẳng định, đến thời điểm này chúng ta đã chiến thắng trận đầu trong chiến dịch này và góp phần lớn vào chiến thắng đó là công sức, trí tuệ của các y, bác sỹ và của ngành y tế nói chung.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.