Video Tin trong nước

Kiểm toán Nhà nước kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 11/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Kiểm toán nhà nước long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước (11/7/1994-11/7/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
07:13 - 12/07/2024

Kiểm toán Nhà nước kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

KTNN ra đời từ Nghị định số 70/CP ngày 11/7/1994 của Chính phủ. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, khởi đầu từ một cơ quan chưa có tổ chức tiền thân và tiền lệ về hoạt động, được thành lập để giúp Thủ tướng Chính phủ thực hiện chức năng kiểm tra, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của tài liệu và số liệu kế toán, báo cáo quyết toán, đến nay, KTNN đã có nhiều bước chuyển mình đột phá. Năm 2005, địa vị pháp lý của KTNN đã được luật định và đặc biệt đến năm 2013 đã được hiến định. Cùng với đó, hoạt động KTNN đã được ghi nhận trong hơn 35 Bộ luật và luật liên quan. 30 năm qua, trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, KTNN luôn chủ động bám sát mọi chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, những năm qua, Kiểm toán Nhà nước đã luôn bám sát hoạt động của Quốc hội và công tác điều hành, quản lý kinh tế - xã hội của đất nước; giúp Quốc hội có nguồn thông tin, dữ liệu tin cậy để phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước; quyết định dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương hằng năm; giúp cho hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được hiệu quả hơn. Đồng thời, KTNN cũng hỗ trợ HĐND, UBND các địa phương trong quản lý, điều hành, giám sát và quyết định các vấn đề kinh tế quan trọng của địa phương.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho KTNN. Đây là sự ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của KTNN trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Chí Phương