Video Tin trong nước

Kiểm toán nhà nước lấy ý kiến chuyên gia về giải pháp tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Cùng với Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương, Kiểm toán Nhà nước tổ chức các diễn đàn quy mô lớn lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành và địa phương để chung tay tháo gỡ khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

22:46 - 04/11/2023

Kiểm toán nhà nước lấy ý kiến chuyên gia

về giải pháp tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Theo tính toán, nếu vốn đầu tư công giải ngân tăng thêm 1% sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế với GDP tăng thêm 0,06%. Rõ ràng, trong bối cảnh các động lực tăng trưởng kinh tế đang trên đà suy giảm như hiện nay, thì việc đẩy mạnh đầu tư công được kỳ vọng sẽ là động lực rất lớn cho phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Thế nhưng trong suốt năm 2022 và 2023, công tác giải ngân vốn đầu tư công gặp rất nhiều rào cản. Tại Diễn đàn “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Những nút thắt và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”, do Kiểm toán Nhà nước tổ chức mới đây nhằm lấy ý kiến chuyên gia hiến kế tháo nút thắt giải ngân vốn đầu tư công, cơ quan Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều vướng mắc, trong đó có cả những vấn đề xuất phát từ yếu tố khách quan và chủ quan. Cùng quan điểm với cơ quan Kiểm toán Nhà nước, các đại biểu tham dự cũng chỉ ra những vướng mắc về cơ chế, chính sách đang là rào cản rất lớn làm chậm tiến độ giải ngân các dự án.

Bộ Tài chính cho biết, thanh toán vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/10 ước đạt 401.863,4 tỷ đồng, bằng 52,1% kế hoạch, đạt 56,84% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, để hoàn thành phần còn lại của kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm là thách thức lớn. Chính vì vậy, Theo các chuyên gia, lúc này Chính phủ cần có những chính sách tức thời, song song với đó các bộ, ngành và địa phương cần đôn đốc, theo dõi giám sát các dự án đang triển khai thực hiện. Đối với những dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, cơ quan liên quan cần căn cứ vào chức năng, thẩm quyền để phê duyệt ngay các thủ tục còn thiếu, để dự án đi vào triển khai ngay lập tức. 

Cùng với Chính phủ, Quốc hội cũng đang nỗ lực chung tay tháo gỡ các nút thắt phát triển kinh tế xã hội, trong đó đặc biệt có vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với nỗ lực của Chính phủ, các địa phương, những quyết sách của Quốc hội tại Kỳ họp đang diễn ra được kỳ vọng sẽ góp phần khơi thông những nút thắt đang kìm hãm tốc độ giải ngân, mở ra cơ hội về đích mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực để kinh tế đất nước phát triển trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.


Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng – Ngọc Toàn