Video Tin trong nước

Kiểm toán nhà nước - Vững vàng vị thế tuổi 30

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã khẳng định được vị thế của một cơ quan kiểm tra tài chính, tài sản công có uy tín, có trách nhiệm với đất nước và nhân dân.
11:51 - 11/07/2024

Kiểm toán nhà nước - Vững vàng vị thế tuổi 30

KTNN được thành lập trong một bối cảnh với nhiều con số “Không”: không có tiền thân về tổ chức và hoạt động; không có khung pháp lý; không có cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật; không có nguồn nhân lực chuyên ngành…

Vượt lên khó khăn, thử thách, KTNN đã từng bước nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để ngày càng hoàn thiện cơ sở pháp lý trong tổ chức và hoạt động. Từ một tổ chức không có tiền thân, KTNN đã trở thành một thiết chế được Hiến định. Từ chỗ chỉ có 60 biên chế buổi đầu thành lập, đến nay, KTNN đã có hơn 2.000 người có trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đó là kết quả của sự nỗ lực phát triển tổ chức bộ máy, tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực. 

Hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN ngày càng sâu rộng. Công tác phối hợp với Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt với cơ quan dân cử cũng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

30 năm qua, KTNN đã thực hiện gần 3.600 cuộc kiểm toán, trong đó có hơn 1.700 cuộc kiểm toán ngân sách, 289 cuộc kiểm toán chuyên đề, 834 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, 692 cuộc kiểm toán doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính – ngân hàng, 74 cuộc kiểm toán hoạt động. Qua đó, KTNN đã phát hiện và kiến nghị xử lý hơn 738.455 tỷ đồng; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 2.181 văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện hơn cơ chế chính sách của Nhà nước. 

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã khẳng định được vị thế của mình, đồng thời tạo ra giá trị cốt lõi, đó là: Nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, thực hiện sứ mệnh “Vì nền tài chính quốc gia minh bạch và bền vững”./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương