Video Tin trong nước

Kiên quyết chống đầu cơ, nâng giá, phá thị trường, làm giàu bất chính

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo điều hành giá về kết quả điều hành giá quý I và công tác điều hành giá các quý còn lại, Thủ tướng yêu cầu phải quản lý Nhà nước tốt hơn về vấn đề giá cả theo đúng quy định pháp luật, kiên quyết chống đầu cơ, nâng giá, phá thị trường, làm giàu bất chính.
20:22 - 21/04/2020

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề cung cầu là rất quan trọng, do vậy phải làm tốt 2 mặt: Tăng trưởng tốt và giá cả ổn định, bảo đảm cuộc sống nhân dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn. Phải đảm bảo cho được chỉ số quan trong về lạm phát hàng năm đã được Quốc hội thông qua, trong năm nay phải đảm bảo dưới 4%.

Về giá thịt lợn, Thủ tướng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an, kiểm tra các doanh nghiệp theo nhiệm vụ được giao thực hiện ngay các giải pháp bình ổn giá thịt lợn, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu, giảm khâu trung gian sớm giảm giá thịt lợn xuống trên 60.000 đồng. 

Thủ tướng nhấn mạnh, các doanh nghiệp lớn đang chiếm giữ trên 35% thị phần nguồn cung của cả nước, do vậy không để các doanh nghiệp làm giá trên thị trường. Cần thúc đẩy các hộ chăn nuôi nhỏ để tăng nguồn cung, khâu trung gian hiện nay còn lớn, cần đảm bảo hài hòa giữa các khâu chăn nuôi, chế biết, lưu thông, tiêu dùng. Thủ tướng nhấn mạnh, các khâu này, nếu phát hiện khâu nào thao túng giá thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó Thủ tướng yêu cầu cần tăng nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo cung ứng nhu cầu.

Đối với vấn đề đưa thịt lợn và danh mục hàng hoá dịch vụ thực hiện bình ổn giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các bộ, ngành nghiên cứu kỹ, đánh giá rõ tác động, ảnh hưởng, có đề án cụ thể báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định. Về mặt hàng gạo, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xuất khẩu có kiểm soát để bảo đảm an ninh lương thực và quyền lợi cho người nông dân, chấn chỉnh những lệch lạc vừa qua, xử lý nghiêm sai phạm.

Về giá xăng dầu, Bộ Công Thương chủ trì cùng các bộ khẩn trương rà soát, hoàn thiện, trình ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu. Vấn đề này đặt ra từ cuối nhiệm kỳ trước nhưng đến nay, gần 5 năm chưa xong, Bộ Công Thương cần rút kinh nghiệm vấn đề này. Các bộ, trước hết là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá dầu thô, có kịch bản, phương án điều hành cụ thể giá xăng dầu kết hợp hiệu quả công cụ quỹ bình ổn giá, không để ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và mặt bằng giá nói chung.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.