Video Tin trong nước

Kinh tế quý I ấn tượng, khởi đầu tích cực cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm

Tăng trưởng GDP quý 1/2024 đạt 5,66%, đây là mức tăng trưởng cao nhất các quý 1 từ năm 2020 đến nay. Tuy chưa bằng thời điểm cùng kỳ năm 2018 và 2019, nhưng mức tăng trưởng này cũng là chỉ báo tích cực cho mục tiêu tăng trưởng của năm nay.
20:40 - 20/04/2024

Năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm vào khoảng từ 6%-6,5%. Trong đó, quý I có mức tăng trưởng tương ứng 5,2% và 5,6%. Như vậy, nhìn tổng thể bức tranh kinh tế, kết quả tăng trưởng quý I đạt 5,66% đang sát với kịch bản cao. Trong 3 khu vực quan trọng của nền kinh tế là nông nghiệp, công nghiệp xây dựng và dịch vụ đều có mức tăng trưởng tích cực. 

Dù có sự khởi sắc trên nền tăng trưởng thấp của năm ngoái, song trước diễn biến phức tạp khó lường của kinh tế toàn cầu, phục hồi tăng trưởng chậm cùng với những áp lực từ giá cả, lạm phát và xu hướng giảm cầu tiêu dùng, thương mại trong nước và quốc tế vẫn là những trở ngại, thách thức lớn trong điều hành và phát triển kinh tế của Việt Nam từ nay đến cuối năm. Vì vậy, trong thời gian tới, để có thể đưa tốc độ tăng GDP năm 2024 lên trên 6% và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này của cả nhiệm kỳ ở mức cao nhất, thì ngoài thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu thì cần những điểm tựa mới cho tăng trưởng.

Theo báo cáo mới đây của ngân hàng châu Á (ADB), việc điều hành chính sách vĩ mô đã mang lại hiệu quả nhất định. ADB cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2025 có thể vào mức 6,2%. Báo cáo này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách tài khóa, các gói kích thích kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tạo đà cho kinh tế trong các quý tiếp theo./. 

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh – Quốc Hùng