Video Tin trong nước

Kỳ họp bất thường của Quốc hội và những quyết sách cho phát triển

Quốc hội Khóa 15 đã tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2. Mặc dù chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm xem xét, quyết định những vấn đề cấp thiết, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống
20:51 - 08/01/2023

Diễn ra trong không khí phấn khởi trước những thành tựu chung của đất nước trong năm 2022, Kỳ họp bất thường này sẽ quyết định những vấn đề cấp bách, được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đây đều là những nội dung quan trọng mà nếu để lại Kỳ họp sau thì sẽ chậm sự phát triển của đất nước. Một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm tại kỳ họp này đó là Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) - dự án Luật có tính chất “xương sống” đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, dự thảo luật đã được đưa ra lấy ý kiến, tuy nhiên, để có thêm thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Quốc hội quyết định lùi thời điểm thông qua vào Kỳ họp bất thường này.

Cũng tại Kỳ họp này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nội dung quan trọng, cấp bách được các đại biểu Quốc hội và cử tri đặc biệt quan tâm bởi thời gian qua, Luật Quy hoạch chậm được triển khai trên thực tế đã tạo ra những điểm nghẽn trong quá trình phát triển của đất nước.

Các đại biểu cũng cho rằng, Nghị quyết 30 của Quốc hội Khóa 15 về phòng chống dịch Covid-19 là sáng kiến lập pháp đặc biệt, chưa có tiền lệ. Với nghị quyết này, Quốc hội đã trao quyền của Quốc hội cho Chính phủ, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xem xét tiếp tục thực hiện 1 số chính sách của Nghị quyết 30 sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay.

Với mục tiêu tối thượng là phục vụ sự phát triển đất nước, kịp thời ban hành các quyết sách nhằm bảo đảm đời sống nhân dân, việc Quốc hội Khóa 15 tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2 là minh chứng rõ nét thể hiện sự chủ động, linh hoạt của Quốc hội, luôn đổi mới để đưa hơi thở cuộc sống vào Nghị trường, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân./.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương